กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรมบัญชีกลาง และสำนักงานประกันสังคม หารือการแต่งตั้งคณะกรรมการประสาน 3 กองทุนภายใต้ระบบประกันสุขภาพ เพื่อแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันทั้งค่าใช้จ่าย การบริการและคุณภาพบริการของ 3 กองทุน และการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการระบบสุขภาพของประเทศด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประชาชนสุขภาพดีขึ้น

วันนี้ (31 กรกฎาคม 2557) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นการปรึกษาหารือ ระหว่างฝ่ายสังคมจิตวิทยา กองทัพเรือ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) และ 3 กองทุน คือ กรมบัญชีกลาง สำนักงานประกันสังคม  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  (สปสช.)  และกระทรวงสาธารณสุข      โดยปรึกษาหารือกัน 2 เรื่องคือ 1.การตั้งคณะกรรมการประสาน 3 กองทุน  ซึ่งทางฝ่ายสังคมจิตวิทยากำลังจะเดินหน้าเรื่องนี้ ขณะนี้ได้ยกร่างคณะกรรมการ 3 กองทุนขึ้นมาแล้ว และนำมาปรึกษาหารือกันว่ามีข้อคิดเห็นอย่างไร โดยในที่ประชุมมีข้อคิดเห็นตรงกันว่า กรรมการชุดนี้ควรเดินหน้าต่อ และอาจมีการปรับให้ครอบคลุมมากขึ้น เรื่องที่ 2 เรื่องการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการระบบสุขภาพของประเทศด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการเตรียมการประชุมของหัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยาที่เป็นประธานในเรื่องนี้ ตกลงกันว่าปลายสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคมนี้ จะมีการประชุมและจะมีการพูดคุยเรื่องวาระการปฏิรูปสุขภาพของประเทศด้วย

“ขณะนี้มีร่างคณะกรรมการ 3 กองทุนแล้ว  เราก็มาปรึกษากันว่าจะมีใครเพิ่มเติมอย่างไร  ทางฝ่ายสังคมจิตวิทยามีความเห็นว่ามีความเหลื่อมล้ำอยู่ภายในแต่ละสิทธิประโยชน์หรือในแต่ละกองทุน น่าจะมีการพูดคุยกัน จึงมีมติให้ยกร่างคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่ง  พูดคุยกันว่าจะมีใคร เพิ่มเติมอย่างไรให้ครอบคลุมมากที่สุด ส่วนเรื่องการปฏิรูประบบสุขภาพ ในวันนี้ก็มีการคุยเรื่องมติของสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ 5 ข้อ ได้แก่ การปฏิรูประบบสร้างเสริมสุขภาพ ระบบบริการสุขภาพ บุคลากรด้านสุขภาพ ระบบการเงินการคลังและการอภิบาลระบบสุขภาพ ซึ่งทุกฝ่ายในที่ประชุมเห็นตรงกัน ที่ต้องการให้ประชาชนสุขภาพดีขึ้น ประชาชนจะได้อะไรจากการปฏิรูป”นายแพทย์ณรงค์กล่าว

สำหรับร่างแต่งตั้งคณะกรรมการนั้น มาจากตัวแทน 3 กองทุนและผู้ทรงคุณวุฒิ  โดยจะเป็นการพูดคุยว่าแต่ละกองทุนมองตัวเองยังไง  ซึ่งอาจจะมีตัวแทนของผู้ให้บริการ เข้าไปร่วมด้วยเพื่อจะได้เห็นรูปแบบการทำงาน ทั้งนี้ เป็นเพียงการยกร่างเท่านั้น ยังไม่มีรายละเอียดของเนื้อหา ส่วนการจะปฏิรูปอะไรบ้างนั้นจะนำไปพูดคุยในเวทีของ คสช. โดยดูมติ 5 ข้อของสมัชชาสุขภาพแห่งชาติแล้วจะแปลงไปสู่การปฏิรูปยังไง  ซึ่งในเวทีนั้นมีภาคประชาชนอยู่ด้วย

  ********************************* 31 กรกฎาคม 2557



   
   


View 8    01/08/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ