กระทรวงสาธารณสุข จัดระบบบริการสุขภาพ 12 เขตบวก 1 เขต กทม. เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึงในมาตรฐานเดียวกัน   ในระยะเร่งด่วน 3 เดือนนี้ จะจัดบริการให้ประชาชน “ได้พบหมอ  ไม่รอนาน ระบบยาเดียวกัน” พร้อมวางระบบบริการในเขต กทม. เน้นเครือข่ายร่วมมือโรงพยาบาลทั้งหมด รองรับการหลั่งไหลเข้ามาใช้บริการด้านสุขภาพเฉพาะทาง หลังเข้าประชาคมอาเซียนในปี 2558

วันนี้ (2 กรกฎาคม 2557) เวลา 15.00 น. ที่โรงแรมปริ๊นซ์พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปทรงเปิดประชุมวิชาการประจำปี 2557 เรื่อง “ปฏิรูประบบสุขภาพสู่ความเป็นเลิศทางการพยาบาลในประชาคมอาเซียน” (Thai Nursing Excellence for Health Care Reform to ASEAN ) จัดโดย สำนักการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการพัฒนาบริการพยาบาลในเขตบริการกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่อยู่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข  กลาโหม  มหาดไทย  การคลัง  กรุงเทพมหานคร การรถไฟแห่งประเทศไทย และมูลนิธิ ดร.วรรณวิไล  มีพยาบาลวิชาชีพร่วมประชุม กว่า 300 คน เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการปฏิรูประบบสุขภาพ นำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ  รวมทั้งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการ สู่ความเป็นเลิศทางการพยาบาลในระดับอาเซียน      โดยมี นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์   ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เฝ้ารับเสด็จ   

นายแพทย์ณรงค์ กราบทูลรายงานว่า พยาบาลนับเป็นบุคลากรในทีมสุขภาพที่มีความสำคัญ และมีจำนวนมากที่สุดในระบบสาธารณสุขของประเทศ   ทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วย ส่งเสริมสุขภาพประชาชนทุกกลุ่มวัย และเป็นกลไกในการขับเคลื่อนนโยบายด้านการดูแลสุขภาพประชาชนเพื่อการมีสุขภาพดี ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำยุทธศาสตร์พัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) พ.ศ.2556-2560 เพื่อให้มีศักยภาพรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต  โดยแบ่งการบริหารจัดการเครือข่ายบริการในส่วนภูมิภาคออกเป็น 12 เขตสุขภาพ  เขตละ 5-7 จังหวัด ประชากรประมาณ 5 ล้านคน และ 1 เขต กทม. ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประชากรมากที่สุดประมาณ 10 ล้านคน โดยกำหนดเป้าหมายพัฒนาระบบบริการสุขภาพเป็น 10 สาขา เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด อุบัติเหตุ เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึงในมาตรฐานเดียวกัน ในระยะเร่งด่วน 3 เดือนนี้ จะจัดบริการให้ประชาชน “ได้พบหมอ  ไม่รอนาน ระบบยาเดียวกัน”

โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นศูนย์รวมด้านเศรษฐกิจและสังคม เป็นสังคมเมืองมีลักษณะพิเศษ ซับซ้อน มีความหลากหลาย ต้องการบริการที่พิเศษแตกต่างจากพื้นที่อื่น ๆ  ซึ่งโรงพยาบาลทั้งรัฐ เอกชน ใน กทม. ส่วนใหญ่มีการจัดบริการเฉพาะทางเชี่ยวชาญครบทุกสาขา  คาดการณ์ว่าเมื่อก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน  ในปี 2558   จะมีการหลั่งไหลเข้ามาใช้บริการด้านสุขภาพเฉพาะทาง จาก 10 ประเทศสมาชิก ต้องวางแผนจัดบริการ เพื่อคนไทยและต่างชาติ รวมทั้งการเพิ่มบริการขั้นพื้นฐานให้มากขึ้น  ดังนั้นพยาบาลซึ่งเป็นกำลังหลักในทีมสุขภาพ ต้องมีการวางแผนทั้งการจัดอัตรากำลังที่เหมาะสม  และปรับทิศทางการทำงานรองรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้   ขณะนี้ทั่วประเทศมีพยาบาลวิชาชีพประมาณ  128,784 คน  อยู่ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 86,591 คน  และ ในปีการศึกษา 2557-2560  คณะรัฐมนตรีมีมติให้ผลิตเพิ่มอีก 27,960 คน 

อนึ่ง ในการนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้กราบทูล เบิกผู้ถวายเงินสมทบทุนมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก  สภากาชาดไทย  ผู้เข้ารับโล่เชิดชูเกียรติ และผู้รับเกียรติบัตร จำนวน 24 รายด้วย

                                                                                           ********************** 2 กรกฎาคม 2557



   
   


View 11    02/07/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ