วันนี้ (25 มิถุนายน 2557) ที่กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ได้ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ใน 4 เรื่องที่เป็นวาระเร่งด่วนของ คสช. คือ 1.การเตรียมการรองรับการไหลกลับของแรงงานชาวกัมพูชาประมาณ 1.3 แสนคน ซึ่งกระทรวงมหาดไทย จะออกบัตรประจำตัวชั่วคราว อายุ 60 วันให้แก่แรงงานกลุ่มดังกล่าว ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปลายทางที่มีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาทำงานในจังหวัด  ประสานงานกับจัดหางานจังหวัดเพื่อเตรียมพร้อมหน่วยบริการในการตรวจสุขภาพและทำบัตรประกันสุขภาพ แบบบริการเบ็ดเสร็จในจุดเดียว (One Stop Service) โดยจะลดค่าตรวจสุขภาพเหลือ 500 บาท ค่าบัตรประกันสุขภาพ เหลือ 1,600 บาท สิทธิประโยชน์เท่าเดิม และได้นำสมุทรสาครโมเดล ที่เป็นการบูรณาการการทำงานระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกรมจัดหางาน นำแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ได้แก่ ลาว กัมพูชา และพม่า ที่ผิดกฎหมาย  ทำให้ถูกกฎหมายโดยเข้ารับการขึ้นทะเบียน ตรวจสุขภาพ และทำบัตรประกันสุขภาพ หากได้ผลดีจะขยายรูปแบบไปทั่วประเทศ

เรื่องที่ 2.ยาเสพติด ได้แจ้งให้ทุกจังหวัดทราบเป้าหมายการดำเนินงาน และต้องรายงานทุกสัปดาห์ โดยในปี 2557 ตั้งเป้าบำบัดผู้ติดยาเสพติดแบบสมัครใจ 1.8 แสนคน บังคับบำบัด 1 แสนคน และระบบต้องโทษ 2 หมื่นคน  โดยกระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบบำบัดผู้ติดยาเสพติดแบบผู้ป่วยนอก ที่โรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ส่วนการบำบัดแบบผู้ป่วยใน บำบัดที่โรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ และกรมสุขภาพจิต ในรายที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิตด้วย  ทั้งนี้ในเรื่องการคัดกรอง  การบำบัดแบบเข้าค่าย และการติดตามหลังการบำบัด เป็นเรื่องของฝ่ายปกครอง

เรื่องที่ 3. นโยบายการพัฒนาระบบบริการที่ดีเพื่อประชาชน (Better Service) เรื่องนี้เป็นกระบวนการภายในที่ให้โรงพยาบาลทุกแห่ง ต้องหารือร่วมกันทั้งในโรงพยาบาล ระหว่างโรงพยาบาล  เพื่อวางแผนการจัดบริการร่วมกัน  เพื่อให้มีการปรับเปลี่ยนเป็นบริการเพื่อประชาชน  ตามแนวทางที่ต้องดำเนินการ 3 เรื่องใหญ่คือ ได้พบหมอ ไม่รอนาน ระบบยาเดียวกัน โดยมีเวทีให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายร่วมกันพูดคุยหารือกัน   โดยให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดออกติดตามเพื่อให้โรงพยาบาลในความรับผิดชอบมีการจัดบริการที่ดีให้กับประชาชน

เรื่องที่ 4. โครงการร่วมใจปรองดองสมานฉันท์ ตามที่ คสช.ได้เตรียมจัดมหกรรมคืนความสุขแก่ประชาชน 4 ภาคคือที่จังหวัดสระบุรี พิษณุโลก นครราชสีมา และนครศรีธรรมราช  โดยในส่วนกระทรวงสาธารณสุข

ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรม ในรูปแบบมหกรรมสุขภาพ อาจจะมีบริการตรวจสุขภาพ ตรวจตา ทันตกรรม หรือบริการอื่น ๆ ที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาของแต่ละพื้นที่

นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อไปว่า ในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทั่วประเทศ    จะให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมเป็นผู้ให้การสนับสนุน โดยมอบให้สถาบันพระบรมราชชนก ซึ่งมีสถาบันผลิตบุคลากรกระจายในต่างจังหวัด  ร่วมพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ และส่งนักเรียนพยาบาล นักเรียนด้านสาธารณสุข ในสังกัดร่วมในการดำเนินงานด้วย 

                                                 *********************************     25 มิถุนายน 2557 



   
   


View 10    25/06/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ