ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำชับโรงพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมให้ป้องกันน้ำท่วมโรงพยาบาล และเตรียมความพร้อมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชน พร้อมสำรองยาเวชภัณฑ์ชุดน้ำท่วมไว้ที่ส่วนกลาง 500,000 ชุด หากประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉิน ให้โทรขอความช่วยเหลือที่สายด่วนกู้ชีพ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง 

          นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความพร้อมในการรับมือสถานการณ์น้ำท่วม ดินโคลนถล่มจากฝนตกหนัก ว่า สถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดที่ผ่านมา สถานบริการในสังกัดยังไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง โรงพยาบาลในสังกัดทุกระดับ  สำรวจและเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมสถานพยาบาล  ขนย้ายเวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ต่างๆ ให้อยู่ในที่ปลอดภัย และเตรียมหน่วยแพทย์ฉุกเฉินพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอดเวลา พร้อมกันนี้ ได้สำรองยาชุดน้ำท่วมไว้ที่ส่วนกลางจำนวน 500,000 ชุด เพื่อสนับสนุนจังหวัดในการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประชาชนฟรี
           ทั้งนี้ หากประชาชนทุกพื้นที่เจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถโทรขอความช่วยเหลือที่สายด่วนกู้ชีพ 1669 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังให้แต่ละจังหวัดประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัวเช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เบาหวาน โรคลมชัก ที่ต้องกินยาประจำและต่อเนื่อง หากยาหรืออินซูลินใกล้หมด ขอให้แจ้งอสม.ที่อยู่ใกล้ และให้เก็บยาไว้ใกล้ตัว หากมีเหตุฉุกเฉินจะสามารถนำพกติดตัวไปได้ง่าย 
          นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อไปว่า กรณีพื้นที่ใดมีน้ำท่วม ขอให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่างๆ ดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ เพราะจะเสี่ยงอาการกำเริบได้ง่าย ประการแรกอย่าเครียด ขอให้ทำใจยอมรับสภาพที่เกิดขึ้น พูดคุยกับเพื่อนบ้านเพื่อระบายความทุกข์สุขร่วมกัน พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารทุกมื้อ อย่าอดอาหาร เนื่องจากอาจทำให้ระดับน้ำตาลต่ำ หมดสติได้ หลีกเลี่ยงการลุยน้ำโดยลำพัง หากอาการกำเริบ อาจช่วยเหลือตนเองไม่ได้ และหลีกเลี่ยงเดินลุยน้ำท่วมขังที่เน่าเสีย เพราะอาจทำให้เกิดโรคน้ำกัดเท้า หรือโรคฉี่หนูได้ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นเบาหวาน ต้องดูแลความสะอาดของเท้าเป็นพิเศษ เนื่องจากอาจเกิดแผลโดยไม่รู้ตัว เพราะเท้าอาจมีอาการชา หากถูกของมีคมบาดหรือทิ่มตำอาจจะไม่รู้สึกเจ็บ จนแผลติดเชื้อลุกลามภายหลังได้ หากจำเป็นต้องเดินลุยน้ำ ขอให้สวมรองเท้าบู้ทอย่าให้น้ำเข้าไปในรองเท้า หลังจากลุยน้ำแล้ว ล้างเท้าด้วยน้ำสะอาด เช็ดให้แห้งทุกครั้ง  
*************************** 24 มิถุนายน 2557


   
   


View 10    24/06/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ