ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งเฝ้าระวังผลกระทบทางสุขภาพประชาชน จากเหตุเพลิงไฟไหม้โรงงานรีไซเคิลน้ำมันเก่า ที่ อ.เมือง สมุทรสาคร จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจรักษาฟรี 2 วัน พบป่วย 32 คน ในจำนวนนี้มี 4 คน มีอาการมาก ได้ส่งตรวจเลือดและปัสสาวะ เพื่อดูสารตกค้าง และบ่ายนี้ ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนกระทบระยะยาว ทั้งอากาศและน้ำ สร้างความมั่นใจประชาชน

จากกรณีเหตุเพลิงไหม้โรงงานรีไซเคิลน้ำมันเครื่อง ของบริษัท เอส เจ ออย ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2557เวลา 00.20 น.  ซึ่งเป็นโรงงานรับซื้อน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วและเป็นน้ำมันเครื่องเกรดต่ำนำมารีไซเคิลใหม่ เปลวไฟสูงกว่า 10 เมตร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ควบคุมเพลิงได้เวลาประมาณ 03.30 น. โรงงานนี้มีพื้นที่ 5 ไร่และเพลิงได้โหมไหม้อาคาร 1 หลัง เสียหาย 1 ไร่ นั้น
ความคืบหน้าในเรื่องนี้ ในวันนี้ นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าได้สั่งการให้นายแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด้านอาชีวอนามัยเข้าไปประเมินสภาพปัญหาร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค และผู้เชี่ยวชาญจากกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรม โดยกระทรวงสาธารณสุขจะดูแลเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงและสูดกลิ่นควันไฟ
นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อไปว่า ควันไฟที่เกิดจากการเผาไหม้น้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วจะประกอบด้วย ควันไฟจากการเผาไหม้ ซึ่งจะมี คาร์บอนมอนนอกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เป็นส่วนประกอบ จะมีผลกระทบระยะสั้นต่อระบบทางเดินหายใจ และกลุ่มสารระเหยที่เกิดจากการเผาไหม้สารเคมีในน้ำมันเครื่องที่สำคัญคือ สารเบนซีน (Benzene)  ถ้าได้รับมากๆ อาจมีผลต่อการสร้างเม็ดเลือดและระบบประสาท ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดตามตรวจสุขภาพผู้ที่มีความเสี่ยงสูงจากการสัมผัส ซึ่งประกอบด้วย คนงานประมาณ 20 คน และประชาชนที่อยู่ในรัศมีกลิ่นควันไฟประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งมีผลกระทบ 2 หมู่บ้าน คือหมู่ 1 ต.บ้านเกาะ และหมู่ 3 ต.ท่าเสา อ.กระทุ่มแบน ประชาชนประมาณ 5,000 คน ในเบื้องต้นไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต
ทางด้าน นายแพทย์ชัยรัตน์ เวชพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลสมุทรสาคร ไปตั้งจุดให้บริการและตรวจคัดกรองสุขภาพฟรี ที่โรงงานฯ เป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 29-30 พฤษภาคม 2557 ผลการตรวจเบื้องต้นพบผู้ป่วยจำนวน 32 ราย ส่วนใหญ่ระคายเคืองคอและแสบตา ปวดศีรษะ มึนงง หายใจไม่สะดวก ในจำนวนนี้มี 4 ราย มีอาการมาก และเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ทางกรมควบคุมมลพิษได้มาตรวจวัดมลพิษทางอากาศพบสารตกค้าง 2 ตัวคือ ไซลีน (Xylene)  และโทลูอีน (Toluene) ซึ่งเป็นสารระเหยที่เกิดจากการเผาไหม้น้ำมันเก่ามีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ผิวหนังและเป็นสารก่อมะเร็งได้ อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้ประชาชนดื่มน้ำบรรจุขวดมาก ๆ วันละอย่างน้อย 8 แก้ว โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหอบหืด โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง รวมทั้งหญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ใจสั่น ขอให้รีบพบแพทย์โรงพยาบาลใกล้บ้าน
ในบ่ายวันนี้ จะประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เพื่อวางแผนในการป้องกันและเฝ้าระวังผลกระทบต่อคุณภาพอากาศ น้ำ และสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชน ในพื้นที่ 
 ****************** 30 พฤษภาคม 2557


   
   


View 10    30/05/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ