กระทรวงสาธารณสุข จัดทำแผนบรรจุลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพเป็นข้าราชการใหม่ จำนวน 15,094 อัตรา ในปี 2557 - 2558 รอเข้าครม.ชุดใหม่ แก้ไขปัญหาขาดแคลนกำลังคน และวางแผนทิศทางการพัฒนาให้สอดคล้องกับนโยบายพัฒนาระบบบริการสุขภาพรายเขตทั้งระดับทั่วไปและเชี่ยวชาญ

          นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการ ว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้บรรจุรอบที่ 1 ในปี 2556 ไปแล้วจำนวน 7,547 อัตรา ส่วนการบรรจุในรอบที่ 2 และ 3  ระหว่างปี 2557-2558 รวม 15,094 อัตรา กำลังดำเนินการให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2555 ซึ่งให้บรรจุปีละ 7,547 อัตรา โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งเรื่องแผนการบรรจุให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อเสนอคณะกรรมการปฏิรูปกำลังคนภาครัฐ (คปร.)เพื่อพิจารณา ตั้งแต่เดือนเมษายน 2557 และเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมครม.ชุดใหม่ หลังจากผ่านครม.แล้ว จึงจะเข้าสู่กระบวนการบรรจุตามแผน ซึ่งได้ชี้แจงทำความเข้าใจแก่แกนนำลูกจ้างชั่วคราวที่รอการบรรจุแล้ว และขอให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องคลายความกังวลได้
          อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ได้บรรเทาความเดือดร้อนของลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพต่างๆ โดยได้บรรจุเป็นข้าราชการแทนตำแหน่งว่างของกระทรวงที่มีจำนวน 1,361 อัตรา ซึ่งดำเนินการในช่วงเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2557ส่วนใหญ่เป็นพยาบาลวิชาชีพ
          นายแพทย์วชิระกล่าวต่อว่า ในการพิจารณาจัดทำกรอบอัตรากำลังคนของกระทรวงสาธารณสุข ได้พัฒนาเครื่องมือวิเคราะห์ความต้องการกำลังคนตามภาระงานจริงของแต่ละวิชาชีพ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับจาก กพ. เรียกว่า เอฟ ที อี (FTE : Full Time Equivalent) ชุดที่ 1เสร็จสิ้นในเดือนพฤศจิกายน 2556 และนำไปใช้ในการวิเคราะห์ความต้องการกำลังคนทั่วประเทศ ทั้งฝ่ายสนับสนุนภาคบริการ และฝ่ายให้บริการประชาชน ผลที่ได้จะสะท้อนความต้องการกำลังคนที่ใกล้เคียงกับงานบริการทั้งหมด
          สำหรับมาตรการระยะยาว กระทรวงสาธารณสุข จะเน้นการพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ แยกเป็นรายเขตบริการสุขภาพ 12 เขต ซึ่งมีความแตกต่างกันทั้งจำนวนและพื้นที่ เกณฑ์การพิจารณาจะใช้ภาระงานในปีปัจจุบัน ควบคู่กับแผนการพัฒนาระบบริการสุขภาพภายใน 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้เห็นภาพชัดเจนในการจัดบริการประชาชน ขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาเครื่องมือวิเคราะห์กรอบอัตรากำลังเอฟ ที อี ชุดที่ 2ซึ่งจะมีความเที่ยงตรงมากขึ้น คาดจะเสร็จสิ้นในเดือนกรกฎาคม 2557 เครื่องมือชุดนี้จะนำไปใช้ในการบริหารจัดการกำลังคนทั้งลูกจ้าง และข้าราชการ รวมทั้งการพัฒนาผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะสะท้อนถึงการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างคุ้มค่าและบุคลากรมีความก้าวหน้าในตำแหน่งและวิชาชีพ 
********************************************* 15 พฤษภาคม 2557


   
   


View 12    16/05/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ