วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม 2557  เวลา 15.00 น.  ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดTO BE NUMBER ONE ประจำปี 2557 ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร อาคาร 1 ชั้น 2  สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

          ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงรับเป็นองค์ประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด หรือ TO BE NUMBER ONE ตั้งแต่ปี 2545ทรงมีพระดำริให้จัดการประชุมคณะกรรมการอำนวยการโครงการเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทรงติดตามผลการการสนับสนุน และผลการดำเนินงานโครงการ รวมทั้ง เพื่อพระราชทานแนวทางการดำเนินงาน แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ ยังทรงมีพระประสงค์ให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือในการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเยาวชน โดยองค์ประกอบของคณะกรรมอำนวยการโครงการครอบคลุมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
            โครงการ TO BE NUMBER ONE  ได้ดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ คือ สร้างกระแสนิยมที่เอื้อต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด สร้างเสริมภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจ สร้างและพัฒนาเครือข่าย เพื่อการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเยาวชนอย่างเป็นรูปธรรม โดยโครงการ TO BE NUMBER ONE มีพัฒนาการและเติบโตมาโดยลำดับ การดำเนินงานโครงการเป็นเหตุผลทางจิตวิทยาวัยรุ่น กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ในโครงการสอดคล้องกับความสนใจ ความต้องการ และความชื่นชอบของเยาวชน ทำให้เกิดภูมิคุ้มกันทางจิตใจ สามารถเบี่ยงเบนเยาวชนจากสิ่งยั่วยุมอมเมารอบด้านอย่างได้ผล 
          ถึงวันนี้ผลสำเร็จของโครงการTO BE NUMBER ONE ใน เชิงปริมาณพบว่า มีสมาชิก TO BE NUMBER ONE ทั่วประเทศจำนวน 40,881,581 คน แยกเป็นนักเรียน/นักศึกษา 19,597,785 คน   ผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบการ  2,795,466  คน เยาวชนและประชาชนทั่วไป 18,122,272 คนสมาชิกใครติดยายกมือขึ้น 366,058 คน  มีการจัดตั้งชมรมในสถานศึกษา 103,843 แห่ง ในสถานประกอบการ 103,700 แห่ง ในชุมชน 138,076 แห่ง ในสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก และเยาวชน 52 แห่ง และในเรือนจำและทัณฑสถาน 40 แห่ง ในเชิงคุณภาพ พบว่า เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการอย่างต่อเนื่อง มีการเรียนรู้และเติบโตขึ้น มีการเรียนรู้หลักคิดของการมีชีวิตที่ดีงาม “การให้มีค่ากว่าการรับ” มีการพัฒนาความสามารถที่เห็นเด่นชัด กล้าพูด กล้าคิด กล้าแสดงออก มีจิตอาสา มีภาวะผู้นำ มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในทางที่ดี  เลิกเกเร  สนใจการเรียนมากขึ้น เข้าใจคนอื่นมากขึ้น และได้รับโอกาสที่ดี 
 
          ทางสังคม การศึกษา และการทำงาน นอกจากนี้ยังพบว่าการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ก่อให้เกิดผลดี  คือ ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง หน่วยราชการ สถานศึกษา  สถานประกอบการ  กับชุมชน  ก่อให้เกิดการรับรู้และมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน ในการเข้ามาสนับสนุนเยาวชน ให้ทำกิจกรรมสร้างสรรค์มากขึ้น
          ในวาระโครงการ TO BE NUMBER ONE จะครบรอบ 12 ปี  ในเดือนกรกฎาคม 2557 กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหน่วยงานหลักรับผิดชอบการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ในภาพรวม ได้รับพระราชทานพระอนุญาต ให้จัดกิจกรรมในวโรกาสพิเศษนอกเหนือจากการดำเนินกิจกรรมปกติ ที่สำคัญคือ การพัฒนาเกณฑ์มาตรฐาน ชมรม TO BE NUMBER ONE ในสังกัดสถาบันอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ในสถานพินิจฯ และในเรือนจำ/ทัณฑสถาน รวมทั้งพัฒนาแนวทาง และรูปแบบการ บำบัดรักษาและฟื้นฟูจิตใจเยาวชนสมาชิกใครติดยายกมือขึ้น  ตามแนวทางพระราชดำริ นอกจากนี้ยังกำหนดจัดงาน “มหกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 12 ปี TO BE NUMBER ONE” เพื่อแสดงความจงรักภักดี สนองพระกรุณาธิคุณ และเทิดพระเกียรติองค์ประธานโครงการ TO BE NUMBER ONE ระหว่างวันที่ 15 - 17 กรกฎาคม 2557  ณ  เมืองทองธานี  
                  ********************************** 31  มีนาคม 2557


   
   


View 19    01/04/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ