กระทรวงสาธารณสุขเปิดวอร์รูมที่กระทรวง ติดตามให้การดูแลด้านการแพทย์และสาธารณสุขแก่ผู้ชุมนุมทางการเมือง จัดทีมปฐมพยาบาลและหน่วยแพทย์กู้ชีพชั้นสูงดูแลพื้นที่รับผิดชอบร่วมกับกทม. ติดต่อขอความช่วยเหลือศูนย์เอราวัณ กทม. โทร. 1646 และศูนย์นเรนทร รพ.ราชวิถี โทร. 0 2354 8222 ตลอด 24 ชั่วโมง        

          วันนี้ (29 มีนาคม 2557) ที่โรงพยาบาลสงฆ์ กทม. นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข ส่วนหน้า กรณีชุมนุมทางการเมือง เพื่อติดตามความพร้อมการดูแลสุขภาพผู้ชุมนุมทางการเมืองในพื้นที่กทม.และปริมณฑล

          นายแพทย์ณรงค์กล่าวว่า วันนี้ ได้วางแผนเตรียมความพร้อมดูแลประชาชน 2 เหตุการณ์ คือ การเคลื่อนขบวนใหญ่ในกทม.ของมวลชน และการดูแลผู้ชุมนุมที่หน้าสำนักงานปปช. ซึ่งอาจมีการปะทะกัน โดยเตรียมทีมกู้ชีพชั้นสูง จากโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ ได้แก่ รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน รพ.นพรัตนราชธานี และรพ.รามาธิบดี รวม 7 ทีม และทีมจากภูมิภาค 2 ทีม คือรพ.คลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร และรพ.อินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ปฏิบัติการร่วมกับกรุงเทพมหานคร มูลนิธิร่วมกตัญญูและมูลนิธิป่อเต๊กตึ้ง โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข ที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังจากที่ติดตามสถานการณ์ที่วอร์รูมฯ ส่วนหน้า รพ.สงฆ์มาโดยตลอด

          ด้านนายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับการเตรียมการดูแลผู้ชุมนุมบริเวณหน้าสำนักงานปปช. ซึ่งอาจเกิดการปะทะกัน ได้เปิดวอร์รูมฯ เพิ่มที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี และเปิดวอร์รูมส่วนหน้าที่รพ.พระนั่งเกล้า รวมทั้งส่งทีมแพทย์ฉุกเฉินระดับสูง ปฏิบัติการร่วมกับมูลนิธิฯ ติดตามสถานการณ์ในจังหวัดนนทบุรีอย่างใกล้ชิด พร้อมประเมินสถานการณ์ร่วมกับฝ่ายความมั่นคง โดยเตรียมแผนรองรับไว้ โดยให้รพ.ในจังหวัดนนทบุรีและปทุมธานีเป็นผู้รับผิดชอบ รวมทั้งนำส่งผู้ป่วยไปรพ.ในปริมณฑล  ได้แก่พระนครศรีอยุธยา สมุทรสาคร รพ.ชลบุรี รพ.ชลประธาน และรพ.ธรรมศาสตร์ เพื่อดูแลประชาชนอย่างดีที่สุด

          ด้านนายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การเตรียมการในกทม. ขณะนี้ เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ศูนย์เอราวัณ กทม. สภากาชาดไทย วชิระพยาบาล มูลนิธิร่วมกตัญญูและมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง ตามเส้นทางการเดินทางของผู้ชุมนุมคือแยกสวนลุมพินีถึงพระบรมรูปทรงม้า ได้จัดทีมปฐมพยาบาลดูแลประชาชนที่เจ็บป่วยทั่วไป ดูแล 5 จุด ตั้งแต่บริเวณแยกราชวิถี พญาไท ศรีอยุธยา แยกเสาวนีย์ และวัดเบญจมบพิตร ในการดูแลในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินหรือเหตุการณ์รุนแรง ได้เตรียมทีมการแพทย์ฉุกเฉินทั้งทีมกู้ชีพขั้นพื้นฐานและชั้นสูง เข้าไปนำส่งผู้ป่วยหรือผู้ได้รับบาดเจ็บให้ได้รับการดูแลก่อนนำส่งโรงพยาบาล รวมทั้งประสานโรงพยาบาล ได้แก่ รพ.รามาธิบดี รพ.พระมงกุฎเกล้า รพ.จุฬาลงกรณ์ รพ.ในสังกัดกทม. และรพ.เอกชน เตรียมรับผู้ป่วยในกรณีมีเหตุฉุกเฉินครอบคลุมทุกพื้นที่ ประชาชนสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์เอราวัณ กทม. หมายเลข 1646 และศูนย์นเรนทร รพ.ราชวิถี หมายเลข 0 2354 8222 ตลอด 24 ชั่วโมง   

          ด้านนายแพทย์สมเกียรติ เกษมธรรมคุณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รพ.สงฆ์ กล่าวว่า ผลกระทบจากการชุมทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 - 29 มีนาคม 2557 มีผู้บาดเจ็บ 773 ราย โดยอยู่ในกทม. 730 ราย ต่างจังหวัด 43 ราย ผู้เสียชีวิต 23 ราย อยู่ในกทม. 20 ราย และต่างจังหวัด 3 ราย ขณะนี้ยังมีผู้บาดเจ็บรักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งหมด 4 ราย โดยอยู่ในกทม. 3 ราย และต่างจังหวัด 1 ราย

******************* 29 มีนาคม 2557



   
   


View 8    29/03/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ