เย็นวันนี้ (17 มีนาคม 2557 )  นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมติดตามสถานการณ์มลพิษจากไฟไหม้บ่อขยะที่อบต..แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ โรงพยาบาลสมุทรปราการ ผู้เชี่ยวชาญด้านมลพิษจากกรมควบคุมโรค กรมอนามัย และกรมควบคุมมลพิษ  และให้สัมภาษณ์ว่า  จากการตรวจเยี่ยมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และประชาชนที่อพยพไปอยู่ที่อบต.แพรกษา ซึ่งอยู่ห่างจากบ่อขยะประมาณ 2 กิโลเมตร  ในวันนี้ ยังไม่มีผู้ป่วยเพิ่ม  แต่สภาพของฝุ่นควันที่อบต.ฯค่อนข้างหนา    มีกลิ่นเหม็น เจ้าหน้าที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา  ได้รับรายงานผลการตรวจวัดมลพิษของกรมควบคุมมลพิษที่บริเวณใกล้จุดไหม้ พบค่าของก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์อยู่ที่  5-8 พีพีเอ็ม  ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดไม่เกิน 0.75 พีพีเอ็ม โดยขณะนี้มีหมู่บ้านได้รับผลกระทบ 4 หมู่ คือหมู่ 1-4 ประชาชนประมาณ  10,000 คน       และมีประชาชนอพยพไปอยู่ที่ศูนย์อพยพ อบต.แพรกษาแล้ว 200 คน 

          นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า ในการวางแผนการทำงานแก้ไขปัญหามลพิษครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขทำหน้าที่เฝ้าระวังสุขภาพในคน ส่วนสิ่งแวดล้อมเป็นของกรมควบคุมมลพิษ โดยจะประชุมร่วมกัน เพื่อวางแผนการดูแลอย่างเป็นระบบไปพร้อมๆกัน  โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งวอรูมขึ้นที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ  มีนายแพทย์นำพล  แดนพิพัฒน์  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯเป็นผู้บัญชาการ  มีการประชุมวางแผนประเมินสถานการณ์ทุกวัน   ในเบื้องต้นวางแผนการดูแลสุขภาพประชาชน ออกเป็น 2 ระยะ คือระยะเฉพาะหน้า ให้โรงพยาบาลสมุทรปราการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ประจำที่อบต.แพรกษาตลอด 24 ชั่วโมง ดูแลทั้งการเจ็บป่วยทั่วไปและดูแลสุขภาพจิตควบคู่ไปด้วย  โดยจะปรับบริการตามสภาพปัญหาแต่ละวัน  ผลการประเมินความเครียดประชาชนที่อพยพที่อบต.แพรกษา พบว่ามีความเครียดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระดับปานกลาง   รวมทั้งมีปัญหาอดนอน นอนไม่หลับ 

   ส่วนแผนในระยะยาวมอบหมายให้กรมควบคุมโรค ร่วมกับกรมอนามัย จัดทำมาตรฐานทางวิชาการในการประเมินและเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพประชาชน โดยแยกตามกลุ่มเสี่ยง 2 กลุ่มหลัก  ได้แก่กลุ่มเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ซึ่งจัดเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด   และกลุ่มประชาชนทั่วไปที่สัมผัสละอองควันไฟและมีความเสี่ยง  เช่นผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคหัวใจ โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้  ในเบื้องต้นได้วางแผนขึ้นทะเบียนผู้สัมผัสทั้งหมด  เพื่อติดตามในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง 

นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อไปว่า  กระทรวงสาธารณสุขได้แจกหน้ากากอนามัยในวันนี้ 10,000 ชิ้น สำรองไว้อีก 30,000 ชิ้นและเตรียมหน้าอนามัยชนิดพิเศษไว้อีก 500  ชิ้น  ขอแนะนำให้ประชานที่อาศัยอยู่รอบบ่อขยะ ควรติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองและมลพิษในอากาศอย่างใกล้ชิด  ควรปฏิบัติตามคำแนะอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัย  ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงควรจำกัดการอยู่นอกอาคารบ้านพัก  ผู้ที่เจ็บป่วยหากมีอาการไอ หายใจลำบาก แน่หรือเจ็บหน้าอก หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ เหนื่อยง่ายกว่าปกติ หรือปวดมีนศีรษะ ขอให้พบแพทย์   ควรเตรียมหน้ากากอนามัยไว้ให้พร้อมต่อใช้งานหากเกิดภาวะฉุกเฉิน    

 

 

                                                                     ***************************************  มีนาคม  2557



   
   


View 8    18/03/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ