วันนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2557 ) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรีนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการจัดระบบการแพทย์และสาธารณสุขดูแลสุขภาพผู้ชุมนุมทางการเมืองว่า หลังจากที่มีการยุบเวทีที่ห้าแยกลาดพร้าวและเวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปรวมที่สวนลุมพินีแล้ว กระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมร่วมกับศูนย์เอราวัณ กทม.ได้ปรับพื้นที่ดูแลผู้ชุมนุมเล็กน้อย โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้ปรับจำนวนทีมแพทย์กู้ชีพฉุกเฉินให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยจัดทีมแพทย์ฉุกเฉินชั้นสูงร่วมปฏิบัติงานกับสภากาชาด ไปประจำการที่จุดชุมนุมสวนลุมพินี 1 ทีม   และประจำการที่โรงพยาบาลสงฆ์ 1 ทีม สำรองที่โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลนพรัตนราชธานีแห่งละ 2 ทีม   พร้อมออกปฏิบัติการทันทีหากมีสถานการณ์รุนแรง โดยให้ทีมแพทย์ฯเฝ้าระวังจุดเสี่ยงพื้นที่ชุมนุม สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และตามสถานการณ์      
สำหรับในต่างจังหวัด ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงเป็นพิเศษ โดยเฉพาะจุดที่มีการชุมนุมของชาวนาใน 3 จังหวัดได้แก่ แยกวังมะนาว จังหวัดราชบุรี พิจิตร และอ่างทอง ให้เตรียมความพร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉินชั้นสูงตลอด 24 ชั่วโมง  
ทางด้านนายแพทย์ ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข  ของกระทวงสาธารณสุข  กรณีชุมนุมทางการเมือง  รพ.สงฆ์ กทม.กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมงมานี้ ในพื้นที่การชุมนุมในกทม. ไม่มีผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้น ยอดผู้บาดเจ็บตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 จนถึง 10.00 น.วันนี้(4 กุมภาพันธ์ 2557)ผู้บาดเจ็บเท่าเดิมรวม 603 ราย ยังคงนอนรักษาตัวในรพ. 15 ราย ในจำนวนนี้อาการน่าห่วง  2 ราย รายแรกอยู่ที่โรงพยาบาลวิภาวดี เป็นชายอายุ 71 ปี ถูกยิงที่แยกหลักสี่วันที่ 1 ก.พ. กระสุนเข้าต้นคอ ใส่ท่อช่วยหลายใจ กระสุนปืนถูกกระดูกต้นคอ ขณะนี้อยู่ในหอไอซียู ใส่เครื่องช่วยหายใจ อีก 1 ราย เป็นหญิง เหตุเกิดในซอยแจ้งวัฒนะ 10  เมื่อช่วงดึกวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2557 ถูกยิงกระสุนปืนเข้าที่ราวนมซ้าย ถูกปอดด้านขวา มีเลือดออกในช่องปอด แพทย์ใส่ท่อระบายเลือดออกจากปอด ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิต 10 ราย เท่าเดิม                       
                                                                                       กุมภาพันธ์ /6 **************************** 4   กุมภาพันธ์ 2557


   
   


View 8    04/02/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ