กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักการเเพทย์ กรุงเทพมหานคร จัดหน่วยแพทย์กู้ชีพจากโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ รพ.รามาธิบดี มูลนิธิร่วมกตัญญู และมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง รองรับเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินจากเหตุชุมนุมทางการเมือง ผู้ป่วยที่มีนัดหรือต้องรับยา ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ สามารถมาตรวจและรับยาได้ก่อนกำหนด และหากเจ็บป่วยฉุกเฉินโทรเรียกสายด่วน 1646 ศูนย์เอราวัณ กทม. ,1669 และ0-2354-8822 ศูนย์กู้ชีพนเรนทร รพ.ราชวิถี ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

           วันนี้ (4 มกราคม 2557) ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข ส่วนหน้า กรณีการชุมนุมทางการเมือง กระทรวงสาธารณสุข ที่โรงพยาบาลสงฆ์ กทม. นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ นายแพทย์ณรงค์ อธิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ นายแพทย์ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ แถลงข่าวว่า วันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์เตรียมรองรับการชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 5 -10 มกราคม 2557 และการรองรับการชุมนุมใหญ่ในกทม.ในวันที่ 13 มกราคม 2557 โดยจัดทีมหน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น เเละทีมกู้ชีพปฏิบัติการ โดยในช่วงที่มีการเดินขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุม กรมการแพทย์ จะมีการตั้งหน่วยปฐมพยาบาลในเส้นทางที่ขบวนผ่านโรงพยาบาลและเต้นท์พยาบาลในเส้นทางต่างๆ
       สำหรับการเตรียมหน่วยกู้ชีพขั้นสูง จากโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ รพ.ราชวิถี รพ.นพรัตนราชธานี และรพ.เลิดสิน และรพ.รามาธิบดี รวม 7 ทีม ที่เหลือเป็นทีมกู้ชีพขั้นพื้นฐานจากมูลนิธิร่วมกตัญญูและมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง อย่างน้อย 8 ทีม ซึ่งจะเป็นทีมส่วนหน้า เข้าไปในที่เกิดเหตุ ดูแลปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บได้อย่างทันท่วงที และนำส่งผู้ป่วย ร่วมกับหน่วยกู้ชีพชั้นสูงและนำส่งโรงพยาบาล และสามารถปรับเพิ่มทีมได้ตามความจำเป็นตามแผนเอราวัณ 2 ซึ่งจัดแบ่งพื้นที่ดูแลผู้ชุมนุมร่วมกับศูนย์เอราวัณ กทม.
           ด้านนายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ได้มีการประชุมผู้บริหารโรงพยาบาล ในสังกัดกรมการแพทย์ เพื่อประเมินสถานการณ์กรณีการชุมนุมทางการเมือง และได้สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัด จัดให้บริการผู้ป่วยที่มีการนัดตรวจติดตามอาการ ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ ให้ผู้ป่วยเดินทางมารับการตรวจและรับยาได้ก่อนกำหนด รวมทั้งรับยาที่ต้องรับประทานเป็นประจำให้สำรองไว้ล่วงหน้า หากเกิดเจ็บป่วยฉุกเฉินโทรสายด่วน 1646 ศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร , 1669 ศูนย์นเรนทร และ 0-2354-8222 ศูนย์กู้ชีพนเรนทร โรงพยาบาลราชวิถี จะมีรถไปรับที่บ้านและให้การดูและระหว่างการเดินทางไปยังโรงพยาบาล และได้ประสานงานกับแกนนำผู้ชุมนุมขอให้เปิดเส้นทางพิเศษสำหรับรถพยาบาลฉุกเฉิน
           สำหรับผู้บาดเจ็บจากเหตุ การชุมนุมทางการเมือง. ยังคงนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลต่างๆ ทั้งหมด 7 ราย อาการดีขึ้นทุกราย เช่น ผู้ป่วยที่ รพ.ราชวิถี รับประทานอาหารได้ และอาการดีขึ้น ผู้บาดเจ็บที่เป็นอาสาสมัครกู้ชีพออกจากห้องไอ.ซี.ยู. สำหรับผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่น แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว
********************* 4 มกราคม 2557


   
   


View 11    04/01/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ