กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังจัดเตรียมและพกยาติดตัวระหว่างเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวในวันหยุดยาวฉลองเทศกาลปีใหม่ เพื่อป้องกันอาการกำเริบเพราะขาดยา รวมทั้งจดชื่อยาติดตัวไปด้วย เผื่อทำยาหายช่วงเดินทาง สามารถไปตรวจและขอรับยาเดิมที่โรงพยาบาลได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยจิตเวช ห้ามดื่มเหล้า เนื่องจากฤทธิ์แอลกอฮอล์จะต้านฤทธิ์ยา ทำให้ผู้ป่วยอาการกำเริบได้ แนะให้สังเกต 6 อาการเตือนโรคจิตกำเริบ โดยหากพบว่าผู้ป่วยนอนไม่หลับ หงุดหงิด มีความคิดแปลกๆ พฤติกรรมก้าวร้าว หวาดกลัว ฉุนเฉียวง่าย ขอให้รีบพาไปพบแพทย์หรือโทรปรึกษาที่สายด่วน 1323ฟรี ตลอด 24ชั่วโมง    

            แพทย์หญิงพรรณพิมล  วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 5 วัน ประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางไปท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนา เพื่อพบปะญาติ พี่น้อง ในการเดินทางวันหยุดยาวที่กล่าวมา หากเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือมีอาการป่วยด้วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคทางจิตเวช เป็นต้น จะต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ขอให้เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทาง ปฏิบัติตัวและกินยาตามแพทย์สั่ง โดยจัดเตรียมยาประจำตัวที่รับประทานประจำไปด้วย เพื่อป้องกันอาการกำเริบจากการขาดยา รวมทั้งจดชื่อยาติดตัวไปด้วยเผื่อทำยาหายช่วงเดินทาง สามารถเข้าไปตรวจรักษาและขอรับยาเดิมได้ที่โรงพยาบาล
แพทย์หญิงพรรณพิมลกล่าวต่อว่า โดยเฉพาะผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งขณะนี้มีคนไทยป่วยประมาณ 6 แสนคน สาเหตุการป่วยส่วนหนึ่งเกิดมาจากปัญหาการดื่มสุรา ข้อมูลจากโรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคจิตเวชที่มีปัญหาจากการดื่มสุรา พบว่าในปี 2555 มีผู้ป่วยโรคจิตจากการดื่มสุราเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลที่แผนกผู้ป่วยนอก 5,028 รายและเป็นผู้ป่วยใน 1,661 ราย ผู้ป่วยในแต่ละรายจะใช้เวลารักษาตัวประมาณ 2-5  สัปดาห์ มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยครั้งละ 10,000 บาท ทั้งนี้ หากไม่เข้ารับการรักษาและปล่อยให้อาการรุนแรงจะเป็นเหตุทำให้ก่อความรุนแรง เช่น คลุ้มคลั่ง ทำร้ายร่างกายตนเองและผู้อื่น ก่ออาชญากรรม ทุบตี ฆ่าผู้อื่นด้วยวิธีโหดร้ายได้
ดังนั้น ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งความสุข ขอให้คนในครอบครัวช่วยกันสอดส่องดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ดูแลให้กินยาตามที่แพทย์กำหนด อย่าให้ขาดยา โดยเฉพาะผู้ป่วยจิตเวชควรหากิจกรรมให้ทำร่วมกับสมาชิกในครอบครัว  เพื่อให้ผู้ป่วยรู้สึกว่าไม่โดดเดี่ยว รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าและสร้างความเพลิดเพลิน ประการสำคัญระวังอย่าให้เครียด ไม่ให้ดื่มสุรา เนื่องจากแอลกอฮอล์มีฤทธิ์โดยตรงกับสมอง และมีผลต้านฤทธิ์กับยาที่แพทย์ใช้รักษาเพื่อควบคุมอาการจะทำให้ไม่สามารถควบคุมอาการได้
แพทย์หญิงพรรณพิมลกล่าวอีกว่า ขอให้ญาติช่วยกันสังเกตสัญญาณเตือนอาการทางจิตกำเริบ 6 ประการ คือ นอนไม่หลับ หงุดหงิด มีความคิดแปลกๆ พฤติกรรมก้าวร้าว หวาดกลัว ฉุนเฉียวง่าย ขอให้รีบพาไปพบแพทย์หรือโทรปรึกษาที่สายด่วน 1323ฟรี ตลอด 24ชั่วโมง    

 ****************************************** 27 ธันวาคม 2556



   
   


View 11    27/12/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ