กระทรวงสาธารณสุข เผยผู้เสียชีวิตจากภาวะอากาศหนาว ในช่วงปลายปี 2555 พบว่า  9 ใน 10 รายของผู้เสียชีวิต มีพฤติกรรมเสี่ยงที่สำคัญ คือ ดื่มสุราร่วมกับมีโรคประจำตัว เตือนนักดื่ม อย่าดื่มสุราเพื่อคลายหนาว เพราะเป็นความเชื่อที่ผิด อาจเสี่ยงเสียชีวิตเนื่องจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้หลอดเลือดฝอยที่อยู่ใต้ผิวหนังเกิดการขยายตัว จะเป็นช่องทางให้ความร้อนถูกระบายออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น ทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลงจนเสียชีวิตได้ แนะจิบน้ำอุ่นและสวมเสื้อผ้า เครื่องป้องกันอากาศหนาวให้เพียงพอ 

          วันนี้(19 ธันวาคม 2556)นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญสภาวะอากาศหนาวเย็นความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้อุณหภูมิลดลง ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวและหนาวจัด พร้อมกันนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินภัยหนาวแล้ว 20 จังหวัด ประกอบด้วยภาคเหนือ 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน พะเยา น่าน ลำพูน เชียงราย เพชรบูรณ์ ตาก ลำปาง แพร่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี สกลนคร เลย ขอนแก่น นครพนม หนองคาย กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม และอุบลราชธานี

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่า จากสภาพอากาศหนาวเย็นในช่วงนี้ทำให้ประชาชนบางกลุ่มนิยมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย หรือเพื่อแก้หนาว ทำให้นักดื่มบางรายหลังดื่มสุราไม่สวมเสื้อผ้าให้อบอุ่น เพราะเชื่อว่าเหล้าทำให้อุ่นได้ ในทางการแพทย์จัดว่าเป็นความเชื่อที่ผิดและเป็นอันตรายต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เนื่องจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้หลอดเลือดฝอยที่อยู่ใต้ผิวหนังเกิดการขยายตัว ทำให้รู้สึกร้อนวูบวาบเหมือนกับว่าร่างกายอบอุ่นขึ้น ในทางตรงกันข้ามการขยายตัวของหลอดเลือดฝอย จะเป็นช่องทางให้ความร้อนถูกระบายออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น ดังนั้น หากดื่มสุรามากขึ้นเท่าใด ความร้อนก็จะถูกระบายออกจากร่างกายมากขึ้นด้วย ผลที่ตามมาคือ อุณหภูมิในร่างกายอาจจะลดลงต่ำกว่าปกติ และหากเผลอนอนหลับไป ทำให้ร่างกายสัมผัสอากาศเย็นเป็นเวลานาน จะทำให้เสียชีวิตได้

ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดี กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากข้อมูลสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในปี 2555 ได้เฝ้าระวังผู้เสียชีวิตเนื่องจากภาวะอากาศหนาวของประเทศไทยระหว่างช่วงปลายปี 2555 ถึงต้นเดือนมีนาคม 2556 พบว่า 9 ใน 10 รายของผู้เสียชีวิตสวมเครื่องนุ่งห่มไม่เพียงพอที่จะป้องกันอากาศหนาวรวมทั้งมีพฤติกรรมเสี่ยงที่สำคัญ คือ ดื่มสุราหรือมีโรคประจำตัว ดังนั้นขอให้ประชาชนรักษาความอบอุ่นร่างกายโดยสวมเสื้อผ้า เครื่องกันหนาวอย่างเพียงพอ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง และไม่ดื่มสุราเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย เพราะนอกจากทำให้ร่างกายสูญเสียความร้อน ขาดน้ำแล้วยังกดระบบประสาทในการตอบสนองของร่างกายทำให้อาการรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นควรจิบน้ำอุ่นแทนจะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นได้ดีกว่า

   ............................      19 ธันวาคม 2556



   
   


View 8    19/12/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ