รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งเฝ้าระวังน้ำท่วมที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาอย่างใกล้ชิด และให้ป้องกันอย่างเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง ล่าสุดนี้ยังไม่มีปัญหาน้ำท่วมภายในโรงพยาบาลหรือที่ด้านหน้าโรงพยาบาลแต่อย่างใด ส่วนผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการในพื้นที่น้ำท่วม พบผู้ประสบภัยเจ็บป่วยรวม 1.5 แสนกว่าราย ไม่มีปัญหาโรคระบาด โรคที่พบอันดับ 1 ได้แก่ โรคน้ำกัดเท้าพบร้อยละ 44    และพบผู้ที่มีเครียดวิตกกังวล รวม 1,442 ราย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอสม.ในพื้นที่ติดตามดูแลใกล้ชิด
 
นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการดูแลสุขภาพผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่าจากการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากฝนตกหนัก   พื้นที่ที่เป็นห่วงและมีความเสี่ยงคือโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ของกระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับให้ป้องกันน้ำท่วมอย่างเต็มที่และให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง    ได้รับรายงานจากนายแพทย์ณรงค์   อภิกุลวณิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชฯว่า ขณะนี้ยังไม่มีปัญหาน้ำท่วมทั้งภายในโรงพยาบาลหรือที่ด้านหน้าทางเข้าโรงพยาบาลแต่อย่างใด โรงพยาบาลฯยังคงให้บริการตามปกติ มีผู้ป่วยพักรักษาตัวในวันนี้ประมาณ 1,500 ราย โดยโรงพยาบาลได้วางระบบความพร้อมป้องกันและแผนจัดบริการผู้ป่วยไว้ทั้งหมดแล้วตามแผนที่กำหนด      
 
 ทางด้านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพี้นที่ประสบภัยรวม 33 วัน รวมทั้งหมด 1,959 ครั้ง มีผู้ประสบภัยเจ็บป่วยรวม 155,543 ราย ที่พบป่วยมาก 4 กลุ่มแรก อันดับ 1 ได้แก่ โรคน้ำกัดเท้า ร้อยละ 44 รองลงมาคือผิวหนังผื่นคันร้อยละ 22 ไข้หวัดร้อยละ 12 และปวดเมื่อยจากการขนของหนีน้ำร้อยละ 9     ไม่มีรายใดอาการหนักหรือรุนแรง และไม่มีโรคระบาดทุกพื้นที่   ทั้งนี้ในพื้นที่ที่น้ำท่วมขังนาน เช่นที่อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ได้เน้นย้ำให้หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้การดูแลถี่ขึ้น   เนื่องจากประชาชนเดินทางเข้า-ออกยากลำบาก 
 
สำหรับการดูแลสุขภาพจิต ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองในกลุ่มผู้ประสบภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่น้ำลดลงแล้ว และในกลุ่มครอบครัวของผู้เสียชีวิต   เพื่อวางแผนให้การดูแลจิตใจอย่างเหมาะสม ได้ตรวจไปแล้ว 17,719 ราย พบผู้ที่ความเครียดรวม 1,442 ราย ส่วนใหญ่มีอาการนอนไม่หลับ วิตกกังวล ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรืออสม.ได้ร่วมดูแลติดตามฟื้นฟูจิตใจอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง  
 
   ********************************************* 20 ตุลาคม 2556
 


   
   


View 10    20/10/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ