รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข คาดผลกระทบจากน้ำท่วมหลายรอบและนาน เพิ่มความเครียดให้ประชาชน และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเนื่องจากเหนื่อยล้า โดยเฉพาะพื้นที่ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ในสัปดาห์หน้าจะส่งทีมสุขภาพจิต 5 ทีมจาก 5 โรงพยาบาล และหน่วยแพทย์แผนไทยฯ ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่สับเปลี่ยนกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ที่ปราจีนบุรีเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ช่วยคลายเครียดประชาชน และวางแผนดำเนินการต่อที่ฉะเชิงเทรา ส่วนผลการเยี่ยมบ้านผู้เสียชีวิต พบคนในครอบครัวยังซึมเศร้าทำใจไม่ได้ จะต้องจัดทีมเยียวยาใกล้ชิด  
 
นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการดูแลสุขภาพผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่า เรื่องที่น่าห่วงขณะนี้ คือ ปัญหาด้านสุขภาพจิตของผู้ประสบภัย ซึ่งจะพบมากขึ้นในช่วงหลังน้ำลด เนื่องจากเห็นความเสียหายทรัพย์สิน เรือกสวนไร่นา ชัดเจน โดยเฉพาะพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมซ้ำหลายระลอก และท่วมขังนาน จะยิ่งมีความเครียดสะสมมากกว่าพื้นที่อื่น ประการสำคัญน้ำท่วมรอบนี้มีบุคลากรสาธารณสุขทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอสม.ได้รับผลกระทบน้ำท่วมบ้านกว่า 1,000คน ในขณะที่ยังต้องออกทำงานดูแลสุขภาพประชาชนด้วย ทำให้เกิดความเหนื่อยล้าสะสมความเครียดโดยไม่รู้ตัว ได้ให้กรมสุขภาพจิตจัดส่งทีมสุขภาพจิตเคลื่อนที่จากโรงพยาบาลศรีธัญญา โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา สถาบันราชานุกูล สถาบันยุวประสารทไวทโยปถัมภ์ และสถาบันกัลยาราชนครินทร์ รวม  5 ทีม ลงพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อสับเปลี่ยนกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ในสัปดาห์หน้านี้ พร้อมทั้งได้ให้เจ้าหน้าที่สวมเสื้ออึดฮึดสู้ พื้นสีเทา ตัวอักษรสีส้ม ให้ประชาชนสังเกตเห็นและใช้บริการได้อย่างทั่วถึง และวางแผนลงพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทราเมื่อน้ำเริ่มลดระดับลง เพราะเชื่อว่าจะมีผลกระทบมากเช่นกัน นอกจากนี้ ได้ให้กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ ส่งทีมหน่วยแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกร่วมกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการรักษาด้วยแพทย์แผนไทยและนวดคลายเครียดแก่ประชาชน
 
ผลการออกหน่วยดูแลสุขภาพจิตตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน - 19 ตุลาคม 2556 ในพื้นที่ประสบภัยทั้งหมด พบผู้มีปัญหาซึมเศร้า 21 ราย เสี่ยงต่อการทำร้ายตัวเอง 5 ราย และมีปัญหาที่ต้องติดตามใกล้ชิด 19 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นหัวหน้าครอบครัว โดยกระทรวงสาธารณสุขจะทำการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องจนกว่าสภาพจิตใจจะกลับสู่ภาวะปกติ เนื่องจากปัญหาสุขภาพจิตจะต้องใช้เวลาในการปรับตัว ปรับสภาพจิตใจ เพื่อก้าวผ่านวิกฤต ซึ่งแต่ละคนใช้เวลาแตกต่างกัน  
 
ทางด้านนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากการส่งทีมสุขภาพจิตลงพื้นที่ที่อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเข้าบ้านได้ เนื่องจากยังมีน้ำท่วมขังอยู่ จะต้องใช้ชีวิตอยู่ที่ศูนย์พักพิง ซึ่งสภาพแตกต่างจากที่เคยเป็น ทำให้เกิดความเครียดได้ และในกลุ่มของครอบครัวผู้เสียชีวิตในช่วงน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 65 ราย จากการติดตามเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิตที่อ.เขาฉกรรจ์ 1 ราย พบว่า คนในครอบครัวยังอยู่ในภาวะซึมเศร้า โดยเฉพาะหัวหน้าครอบครัวยังยอมรับการสูญเสียไม่ได้ ได้ให้ยาคลายเครียด และส่งเจ้าหน้าที่ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง 
 
สำหรับทีมสุขภาพจิตที่จะลงพื้นที่จ.ปราจีนบุรี 5 ทีม จะลงปฏิบัติการที่ อ.ศรีมโหสถ อ.ศรีมหาโพธิ อ.ประจันตคาม อ.กบินทร์บุรี และอ.เมือง โดยจะมีจิตแพทย์ นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ พยาบาลจิตเวช พร้อมยาและเวชภัณฑ์ด้านสุขภาพจิต โดยจะตรวจประเมินสุขภาพจิตผู้ประสบภัยที่เป็นผู้ใหญ่ทุกราย และให้การดูแลอย่างเหมาะสม
 
 ********************************************* 19 ตุลาคม 2556


   
   


View 8    19/10/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ