นายแพทย์ณรงค์  สหเมธาพัฒน์  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลหัวหิน อ.หัวหิน  จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาโรงพยาบาลตามแผนพัฒนากระทรวงสาธารณสุข พร้อมรับฟังผลการดำเนินงาน รวมทั้งปัญหาอุปสรรคในการทำงาน

นายแพทย์ณรงค์กล่าวว่า  รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข พัฒนาระบบบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่เท่าเทียมและมีคุณภาพ โดยพัฒนาศูนย์เชี่ยวชาญรักษาโรคต่างๆ ลดการป่วยและลดการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุดตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีมาตรฐานเดียวกันทั้ง 12 เขตบริการสุขภาพในภูมิภาค แต่ละเขตบริการจะดูแล 4-8 จังหวัด ประชากรเฉลี่ย 5-6 ล้านคน เช่นศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือด อุบัติเหตุ มะเร็ง  ทารกแรกเกิด ทันตกรรม จิตเวช กุมารเวชกรรม ศัลยกรรม  โดยใช้ทรัพยากรร่วมกันภายในเขต ให้การดูแลเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายตั้งแต่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จนถึงศูนย์เชี่ยวชาญ เพื่อให้ประชาชนที่ป่วย จะสามารถเข้าถึงบริการสะดวกและใกล้บ้านขึ้น
นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า จากการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลหัวหิน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาด 200 เตียง ขณะนี้ ได้ยกระดับและพัฒนาศักยภาพให้เป็นศูนย์เชี่ยวชาญด้านอุบัติเหตุและโรคหัวใจระดับต้น เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำพื้นที่ภาคใต้ตอนบน ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ขณะนี้นับว่ามีความสมบูรณ์แบบ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือแพทย์ครบถ้วน ต่อวันมีประชาชนใช้บริการที่แผนกผู้ป่วยนอกเฉลี่ย 1,200 ราย อัตราการครองเตียงเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ของเตียงทั้งหมด โดยมีการเสริมเตียงเพิ่มเป็น 340 เตียง   เฉพาะบริการโรคหัวใจ ซึ่งจัดเป็นโรคฉุกเฉิน มีผู้ป่วยเข้ารับบริการเดือนละ 50รายส่วนใหญ่เป็นโรคหัวใจล้มเหลวรองลงมาโรคหัวใจขาดเลือด อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยลดลงจากร้อยละ 11 ในปี 2554 เหลือร้อยละ 8 ในปี 2555 โดยในปี 2555 ให้บริการผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือด 332 ราย และพัฒนาช่องทางด่วนปรึกษาอายุรแพทย์หัวใจ หลายระบบ เช่น ส่งข้อความ (MMS) โทรสาร (Fax) อีเมล์ (E-mail) เพื่อลดปัญหาการวินิจฉัยล่าช้า ในสัปดาห์หน้าจะเพิ่มบริการสวนหัวใจ และพัฒนาความพร้อมผ่าตัดหัวใจเช่นเดียวกับศูนย์เชี่ยวชาญอื่นๆ
นายแพทย์ณรงค์กล่าวอีกว่า โรงพยาบาลหัวหินตั้งอยู่บนเส้นทางเพชรเกษม มีปัญหาอุบัติเหตุจราจรเกิดขึ้นบ่อยมาก ส่วนใหญ่บาดเจ็บที่สมองและบาดเจ็บหลายระบบพร้อมกัน กระทรวงสาธารณสุขได้เพิ่มขีดความสามารถในตรวจวินิจฉัยและรักษา โดยเป็นศูนย์รับแจ้งและสั่งการการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 ในเขตอำเภอหัวหิน สามารถออกปฏิบัติการได้คราวเดียวกัน 10 ทีม และพัฒนาศักยภาพของห้องฉุกเฉิน มีเครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ เครื่องเอ็กซเรย์สมอง พร้อมแพทย์เชี่ยวชาญตลอด 24 ชั่วโมง มีคลังเลือดและห้องผ่าตัดพร้อมปฏิบัติการทันที ในปี 2555 ออกปฏิบัติการจำนวน 3,816 ครั้ง เฉลี่ยวันละ 10 ครั้ง โดยเป็นผู้ป่วยที่มีอาการในระดับวิกฤติร้อยละ 9 ทีมแพทย์ฉุกเฉินเข้าถึงจุดเกิดเหตุภายใน 10 นาทีตามมาตรฐานได้ถึงร้อยละ 80 ซึ่งโรงพยาบาลหัวหินได้จัดฝึกซ้อมแผนรับมือผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน เพื่อเพิ่มทักษะความพร้อมเจ้าหน้าที่ทุกระดับอย่างต่อเนื่อง และทบทวนแผนทุก 3 เดือน เพื่อช่วยชีวิตผู้เจ็บป่วยและป้องกันความพิการซ้ำซ้อนให้ได้มากที่สุด        
 ********************************** 10 สิงหาคม 2556


   
   


View 9    10/08/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ