รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเผยไทยเตรียมพร้อมรับมือไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7เอ็น9 โดยเน้นสร้างความร่วมมือจากทุกหน่วยงาน ภายใต้แผนยุทธศาสตร์โรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ พร้อมตั้ง 8 คณะอนุกรรมการติดตามสถานการณ์การระบาดอย่างใกล้ชิด เตรียมความพร้อม เฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหา กรณีมีการติดเชื้อจากคนสู่คน หรือมีการแพร่ระบาดในวงกว้าง

                  บ่ายวันนี้ (3 พฤษภาคม 2556) ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร นายปลอดประสพ สุรัสวดีรองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ครั้งที่  1/2556 มีหน่วยงานหลักระดับชาติ ทั้งในระดับรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงหรือผู้แทน รวมถึงภาคเอกชน ภาคประชาชน และองค์กรอิสระเข้าร่วมประชุม โดยมีเลขานุการจาก 4 หน่วยงานหลักได้แก่ นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นายสัตวแพทย์ทฤษดี  ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดร.ธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อให้การเตรียมความพร้อมการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

                 นายแพทย์ประดิษฐกล่าวว่า สถานการณ์โรคไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 (H7N9) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ ล่าสุดพบผู้ป่วยใน 11 พื้นที่ของจีนได้แก่ ฝูเจี้ยน เจียงซี หูหนาน เซี่ยงไฮ้ เจียงซู เจ้อเจียง อันฮุย เหอหนาน ปักกิ่ง ซานตง และไต้หวัน มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อทั้งสิ้น 128 ราย เสียชีวิต 26 ราย คิดเป็นร้อยละ 20.3 ของผู้ป่วยทั้งหมด กระทรวงสาธารณสุขไทยได้ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมยกระดับการเตรียมพร้อมตามแผนยุทธศาสตร์ชาติฯ

            นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อว่า ในการรับมือไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการฯวันนี้ ได้เห็นชอบยุทธศาสตร์เตรียมความพร้อม  5 ยุทธศาสตร์หลัก ประกอบด้วยยุทธศาสตร์ที่ 1.การพัฒนาระบบเฝ้าระวัง ป้องกัน รักษา และควบคุมโรคภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว  ยุทธศาสตร์ที่ 2.การจัดการระบบการเลี้ยง  สุขภาพสัตว์และสัตว์ป่าให้ปลอดโรค ยุทธศาสตร์ที่ 3.พัฒนาระบบจัดการความรู้ และส่งเสริมการวิจัยพัฒนา   ยุทธศาสตร์ที่ 4.พัฒนาระบบบริหารจัดการเชิงบูรณาการและเตรียมความพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน และยุทธศาสตร์ที่ 5.การสื่อสาร และประชาสัมพันธ์ความเสี่ยงของโรคติดต่ออุบัติใหม่  

                พร้อมกันนี้ได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ภายใต้คณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ 8 ชุด ดังนี้ชุดที่ 1.คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เตรียมความพร้อม ป้องกัน และแก้ไขปัญหา โรคติดต่ออุบัติใหม่ มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ชุดที่ 2. คณะอนุกรรมการที่ปรึกษาวิชาการและยุทธศาสตร์ด้านการแพทย์และการสาธารณสุขระดับชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่ มีศาสตราจารย์เกียรติคุณประเสริฐ ทองเจริญ จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธาน ชุดที่ 3.คณะอนุกรรมการป้องกัน ควบคุม และแก้ไขการดื้อยาต้านจุลชีพของเชื้อก่อโรค  มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน

                  ชุดที่ 4.คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบเฝ้าระวัง ป้องกัน รักษา และควบคุมโรค ภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน  ชุดที่ 5.คณะอนุกรรมการจัดการระบบการเลี้ยง และสุขภาพสัตว์ และสัตว์ป่า ให้ปลอดโรค มีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ชุดที่ 6.คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบจัดการความรู้ และส่งเสริมการวิจัยพัฒนา  มีปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นประธาน  ชุดที่ 7.คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบบริหารจัดการเชิงบูรณาการ และเตรียมความพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน  และชุดที่ 8.คณะอนุกรรมการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์ความเสี่ยงของโรคติดต่ออุบัติใหม่ มีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

       นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อว่า  คณะอนุกรรมการทั้ง 8 ชุดดังกล่าว จะทำหน้าที่ตามแผนยุทธศาสตร์โรคติดต่ออุบัติใหม่ฯ รวมถึงติดตามสถานการณ์โรคไข้หวัดนกอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อม เฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหา กรณีโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 หากมีการระบาดในสัตว์ติดต่อมายังคน มีการติดเชื้อจากคนสู่คน หรือมีการแพร่ระบาดในวงกว้าง และดูแลผลกระทบต่างๆที่จะเกิดขึ้นตลอดจนพัฒนาระบบจัดการความรู้ และส่งเสริมการวิจัยพัฒนา รวมถึงการสื่อสารความเสี่ยงประชาชน

            นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อไปอีกว่า ที่ประชุมมีมติการประชุมที่สำคัญ คือ 1.ให้มีการรายงานผลการดำเนินการเตรียมความพร้อมสำหรับปัญหาการระบาด กรณีไข้หวัดนกและการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่เสนอต่อคณะรัฐมนตรี โดยประธานคณะกรรมการอำนวยการฯ (นายปลอดประสพ  สุรัสวดี) และมอบให้ทีมเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการดำเนินการจัดทำรายงานเป็นระยะ และหากมีความจำเป็นเร่งด่วน มอบทีมเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการฯ จัดทำข้อเสนองบประมาณที่จำเป็นต้องใช้ เสนอต่อประธานคณะกรรมการอำนวยการฯ เพื่อเสนออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป  2.มอบคณะอนุกรรมการทั้ง 8 ชุด เตรียมความพร้อมตามแผนยุทธศาสตร์ สำหรับการตอบสนองต่อโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9  3.มอบคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบบริหารจัดการเชิงบูรณาการ และเตรียมความพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน เตรียมความพร้อม เรื่องการประสานสั่งการ และจัดให้มีการซ้อมแผนในระดับต่างๆ
            และ4. มอบคณะอนุกรรมการที่ปรึกษาวิชาการและยุทธศาสตร์แห่งชาติฯ  จัดทำข้อเสนอนโยบายและวิชาการการดำเนินการสำหรับโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การระบาดระยะต่างๆ และกรณีที่จะมีการใช้มาตรการที่มีผลกระทบสูงต่อเศรษฐกิจ สังคม หรือความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ขอให้หน่วยงานที่จะกำหนดและดำเนินมาตรการ ทำการปรึกษาหารือกับคณะอนุกรรมการที่ปรึกษาวิชาการและยุทธศาสตร์ฯ

********************************* 3 พฤษภาคม 2556

 

 



   
   


View 8    03/05/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ