ผลตรวจจับผู้ทำผิดกฎหมายเหล้า รวม 5 วัน  172 ราย

                รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเผย เผยพบซุ้มขายเหล้ายาดองข้างถนน  แบ่งขวดขาย อ้างมีเจ้าหน้าที่เรียกเก็บเงินรายเดือน แลกกับการขายโดยไม่มีอนุญาต ชี้การทำเหล้ายาดองถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงสุรา เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ 5 วัน ตรวจจับผู้กระทำผิดกฏหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้ว 172 ราย มากสุดคือความผิดการโฆษณา 112 ราย การขายโดยวิธีลดราคา แลกแจกแถม 27 ราย และพบการกระทำผิดซ้ำซากอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย    

          นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับมาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของกระทรวงสาธารณสุข ตามกฎหมายพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบการเกิดอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า ปัญหาการเมาสุราแล้วขับรถยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตและบาดเจ็บอันดับ 1 ของเทศกาลสงกรานต์ปี 2556 นี้ ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มการบังคับใช้มาตรการทางกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม

          นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ในช่วงฉลองเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา 5 วัน พบว่ามีการจัดซุ้มขายเหล้ายาดองข้างถนน และแบ่งใส่ขวดขาย โดยผู้ค้าอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเรียกเก็บเงินรายเดือนแล้ว เพื่อแลกกับการขายโดยไม่มีอนุญาต ตรวจพบในหลายจังหวัด ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้  เจ้าหน้าที่ได้ตรวจจับและลงบันทึกฐานความผิดตามพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ.2493 โทษฐานขายโดยไม่มีใบอนุญาต ปรับไม่เกิน 500 บาท  และหากตรวจพบว่ามีการนำสุราจากต่างประเทศมาผสมในยาดองด้วย  จะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท  การทำเหล้ายาดองดังกล่าว จัดว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงสุรา ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค  ทำให้ผู้ดื่มเสียสุขภาพ  และที่สำคัญเป็นการหลีกเลี่ยงการเสียภาษี  ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ  ได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจอย่างเข้มงวดต่อเนื่องตลอดปี

          ทางด้าน นายแพทย์พรเทพ  ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า   ผลการตรวจของสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรคตลอด 5 วัน ได้ตรวจทั้งหมด 339 ราย พบกระทำผิดตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างชัดเจน 172 ราย คิดเป็นร้อยละ 51  และตักเตือน 167 รายเนื่องจากกระทำผิดเล็กๆ น้อยๆ ฐานความผิดที่พบมากอันดับ 1 คือการโฆษณาสื่อสารการตลาด 112 ราย  รองลงมาคือ ขายโดยวิธีลดราคา แลกแจกแถม 27 ราย  และขายในสถานที่ต้องห้าม เช่น ปั้มน้ำมัน ร้านขายยา สวนสาธารณะ 10 ราย  

                ทั้งนี้ ผลการตรวจเมื่อวานนี้ (15 เมษายน 2556) ที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งจะยังคงมีเทศกาลต่อในวันไหลถึงวันที่ 19 เมษายน 2556  ได้ตรวจจับดำเนินคดีผู้ประกอบการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่บริเวณสวนสาธารณะเกาะลอย ศรีราชา จำนวน 3 ราย  โดยอ้างเทศบาลอนุญาตให้ขาย เมื่อสอบถามไปที่นายกเทศมนตรี ได้รับการยืนยันว่าไม่เคยมีการอนุญาตดังกล่าว และต่อมาผู้ประกอบการรายเดียวกันได้กลับคำให้การ  จึงดำเนินคดีตามกฎหมาย เป็นที่น่าสังเกตว่าพื้นที่ที่พบการกระทำผิด พบว่าเกิดซ้ำซาก ทำแล้วทำอีกอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย 

    *************************************    16  เมษายน 2556



   
   


View 12    18/04/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ