มั่นใจการให้ดีเอสไอตรวจสอบ สร้างความเป็นธรรมกับองค์การเภสัชกรรม

          นายแพทย์ประดิษฐ  สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยื่นดีเอสไอตรวจสอบองค์การเภสัชกรรม เรื่องการสร้างโรงงานผลิตวัคซีนและการสั่งซื้อวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอล ว่า ได้มีการมอบหมายให้เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไปยื่นเรื่องนี้ เพราะพบว่ามีความผิดปกติน่าสังเกตอยู่  2 เรื่องคือ 1.การสร้างโรงงานวัคซีนไข้หวัดใหญ่ พบมีข้อผิดปกติหลายอย่าง และผลการสอบสวนภายในก็ไม่กระจ่างแจ้งชัดเท่าที่ควร หากเป็นทีมดีเอสไอตรวจสอบ อาจจะให้ได้ข้อมูลที่กระจ่างแจ้งถึงเรื่องราวทั้งหมด และจะได้หลักฐานที่ชัดเจนออกมา เนื่องจากหลักฐานที่ได้จากอนุกรรมการฯ แจ้งว่าไม่มีหลักฐาน ไม่มีข้อมูล จึงต้องใช้มาตรการนี้เพื่อให้ได้ข้อชี้แจงชัดเจน          กรณีที่ 2 การผลิตยาพาราเซตามอนมีข้อน่าสังเกตว่า อาจมีการใช้สารไม่ได้มาตรฐาน จึงน่าจะเข้าไปตรวจสอบปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น  โดยจะดูที่กรณีสารตั้งต้นก่อน นอกจากนี้ ยังมีข้อสงสัยการซื้อพาราเซตามอลเข้ามาเก็บไว้ในระยะยาว อันนี้ก็คงต้องให้ดีเอสไอไปตรวจข้อเท็จจริง จะได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากกว่า

          นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อว่า การดำเนินการครั้งนี้ก็เพื่อให้ได้ความชัดเจน ต้องพิสูจน์ได้ว่าเรื่องเกิดขึ้นมาได้อย่างไร มีใครรับผิดชอบ ถูกต้องตามขั้นตอนหรือวิชาการหรือเปล่า สาธารณชนมีสิทธิที่จะได้รับรู้  และต้องได้รับการชี้แจงในเรื่องนี้ถึงต้นตอถึงสาเหตุของปัญหาต่าง ๆ ว่ามีการจัดการถูกต้องหรือไม่  ทั้งกรณีโรงงานสร้างไม่เสร็จ  ใช้การก่อสร้างที่ยาวนาน เปลี่ยนแปลงรูปแบบของโรงงานในระยะกลางคัน ทั้งกรณีปัญหาในเรื่องของคุณภาพวัตถุดิบเอามาผลิตยา  ทั้งนี้ การใช้หน่วยงานดีเอสไอเข้าไปตรวจสอบจะเกิดความเป็นธรรม เพราะว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง

          สำหรับบอร์ดองค์การเภสัชกรรมได้รับคำสั่งให้เข้าไปตรวจสอบในเรื่องนี้ แต่คำชี้แจงของบอร์ดฯ ในที่ประชุมคณะกรรมการสอบสวนไม่ชัดเจน เพราะถ้าสอบโดยอำนาจบอร์ดฯ เองก็อาจมีข้อจำกัด  จึงต้องใช้กระบวนการอีกทางเพื่อให้เกิดความชัดเจนขึ้นมา ซึ่งทางบอร์ดฯ เองก็ต้องทำหน้าที่นี้ต่อไป ชี้แจงว่าการทำงานตรวจสอบอย่างไร ขอให้มีการทำงาน 2 ทาง เพื่อจะได้ทำการเช็คตรวจสอบกันว่ามีการทำงานอย่างจริงจัง เคร่งครัดกันหรือไม่  

 ********************************  28 มีนาคม 2556



   
   


View 8    28/03/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ