กระทรวงสาธารณสุข เผยผลการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงและยกระดับตลาดสดไทยตามมาตรฐานตลาดสด น่าซื้อ ทำให้ประเทศไทยมีตลาดสดผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 1,302 แห่ง กลายเป็นประเทศต้นแบบด้านตลาดสดในกลุ่มอาเซียนเตรียมพัฒนาตลาดนัดให้ได้มาตรฐาน

วันนี้ (1 มีนาคม 2556) นายแพทย์ชลน่าน  ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมโครงการพัฒนาตลาดทั่วไทย ก้าวไกลสู่การเป็นต้นแบบในประชาคมอาเซียน ณ โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต จังหวัดปทุมธานี ว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการคุ้มครองผู้บริโภคโดยเฉพาะประชาชนด้านอาหารปลอดภัย  กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ดำเนินงานตลาดสด น่าซื้อ ตั้งแต่ปี 2545 ทำให้ในปี 2555 ประเทศไทยมีตลาดประเภทที่ 1 (ตลาดที่มีโครงสร้าง) ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตลาดสด น่าซื้อ จำนวน 1,302 แห่ง  แบ่งเป็นระดับดี 1,074 แห่ง และระดับดีมาก 228 แห่ง สำหรับการรักษาตลาดสด น่าซื้อให้ได้มาตรฐานตลอดนั้น กระทรวงสาธารณสุขโดยกรมอนามัยยังคงมีการเฝ้าระวังและสุ่มตรวจอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี และมอบโล่รางวัลเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติให้กับตลาดสดที่สามารถรักษาคุณภาพระดับดีมากหรือตลาดสดระดับ 5 ดาว ติดต่อกัน 5 ปีขึ้นไป พร้อมทั้งยกระดับให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ตลาดสด และทำให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศต้นแบบด้านตลาดสด มีประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มอาเซียนเข้ามาศึกษาดูงานเป็นจำนวนมาก  

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวต่อไปว่า สำหรับการขายของในลักษณะเปิดท้ายขายของหรือที่เรียกว่า “ตลาดนัด”กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้เป็นตลาดประเภทที่ 2 (ตลาดที่ไม่มีโครงสร้างอาคาร) ถือเป็นกิจการที่ต้องควบคุมกำกับโดยราชการส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 ภายใต้กฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ.2551 ซึ่งมีการขายสินค้าประเภทอาหารทั้งอาหารสดและอาหารปรุงสำเร็จ หากไม่มีการควบคุมหรือการจัดการที่ดี อาจก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพได้ กระทรวงสาธารณสุขจึงต้องเร่งควบคุมและพัฒนาตลาดนัด เพื่อเป็นการคุ้มครองสุขภาพของประชาชน ภายใต้โครงการ“ตลาดนัด น่าซื้อ” ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2552  

นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า กรมอนามัยได้ร่วมมือกับเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศเพื่อจัดเก็บข้อมูลด้านการจัดการและสุขลักษณะการออกใบอนุญาตของตลาดนัดและนำมาวางแผนเพื่อพัฒนาคุณภาพตลาดนัดให้ได้มาตรฐาน และจากการสุ่มตรวจสอบคุณภาพอาหารที่จำหน่ายในตลาดนัด    เมื่อปี 2553 พบว่า มีการปนเปื้อนของสารเคมีและจุลินทรีย์ ร้อยละ 16.3 และ 37.5 ตามลำดับ โดยสารเคมีที่ตรวจสอบพบสูงสุด คือ สารฟอกขาว รองลงมา คือสารกันรา ฟอร์มาลิน และสารบอแรกซ์ตามลำดับ หากรับประทานเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน และหากสะสมในร่างกายปริมาณมาก อาจก่อให้เกิดโรคไตอักเสบ         ไตวายหรือโรคมะเร็งได้  

“ทั้งนี้ เมื่อปี 2555 กรมอนามัย ได้ดำเนินงานโครงการตลาดนัด น่าซื้อ ภายใต้เป้าหมาย “1 จังหวัด 1 ตลาดนัดต้นแบบ” ทำให้มีตลาดนัดผ่านเกณฑ์มาตรฐานและสามารถเป็นต้นแบบได้จำนวน 30 แห่ง และยังคงพัฒนาตลาดนัดที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ฯให้ได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้มอบนโยบายโดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้กับภาคีเครือข่าย เพื่อร่วมกันพัฒนาตลาดสดไทยให้ได้มาตรฐาน สร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคในการป้องกันโรคและรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอนาคต” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด ********** 1 มีนาคม 2556



   
   


View 8    01/03/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ