ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เผยความคืบหน้าเหตุระเบิดงานฉลองพระธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม เสียชีวิตรวม  4 ราย บาดเจ็บทั้งหมด 58 ราย ในจำนวนนี้ต้องนอนรักษาในโรงพยาบาล 3 แห่ง รวม 29 ราย   อาการสาหัส 5 ราย ทีมแพทย์ใส่เครื่องช่วยหายใจ  ส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาลขอนแก่นเช้าวันนี้ 1 ราย อีก 4 ราย นอนไอซียูที่โรงพยาบาลมหาสารคาม  มี 3 รายอาการน่าห่วง  แนะประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์ หากมีอาการหูอื้อ ตาพร่ามัว แน่นหน้าอก หายใจขัด ขอให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง  โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

            จากเหตุระเบิด ในงานประเพณีนมัสการพระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน  จังหวัดมหาสารคาม เนื่องในวันมาฆบูชา เมื่อประมาณเที่ยงคืนที่ผ่านมา ( 24 กุมภาพันธ์  2556) แรงระเบิดทำให้มีผู้เสีย 4 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากนั้น 

             ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว วันนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2556 ) นายแพทย์อภิชัย  มงคล ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข  ประจำเขตสุขภาพที่ 7 ซึ่งดูแล 4 จังหวัดได้แก่มหาสารคาม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด ให้สัมภาษณ์ว่า  กระทรวงสาธารณสุขได้ระดมทีมแพทย์พยาบาลและรถกู้ชีพฉุกเฉินจากโรงพยาบาลในจังหวัด 6 แห่ง คือโรงพยาบาลมหาสารคาม โรงพยาบาลนาดูน โรงพยาบาลพยัคฆภูมิพิสัย โรงพยาบาลนาเชือก โรงพยาบาลวาปีปทุม และโรงพยาบาลยางสีสุราช ร่วมกับหน่วยกู้ชีพฉุกเฉินของท้องถิ่น ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ สรุปเหตุการณ์ ณ เวลา 11.00 น.วันนี้  มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 4 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 ราย เด็ก 1 ราย บาดเจ็บรวมทั้งหมด  58 ราย  ส่วนใหญ่มีบาดแผลจากถูกสะเก็ดระเบิด แพทย์รักษา ทำแผลและกลับบ้านแล้ว 24 ราย  ต้องรับตัวไว้นอนโรงพยาบาลจำนวน 29 ราย

          นายแพทย์อภิชัย กล่าวต่อว่า ผู้ป่วยที่รับตัวนอนโรงพยาบาลทั้ง 29 ราย โดยอยู่ที่โรงพยาบาลมหาสารคาม  22 ราย  นอนในหอผู้ป่วยสามัญ 17 ราย  มีอาการสาหัสอยู่ในห้องไอซียู 5 ราย ในจำนวนนี้  1 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถูกสะเก็ดระเบิดที่ขา ทำเส้นให้เส้นเลือดที่ขาขาด เมื่อเช้าวันนี้ แพทย์ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น เพื่อทำการผ่าตัดจุลยศัลยกรรมต่อเส้นเลือด  อีก 4 รายใช้เครื่องช่วยหายใจ  อาการอยู่ในขั้นน่าเป็นห่วง 3 ราย  รายที่ 1 เป็นผู้ที่ถือระเบิด  แขนขาด เลือดไหลไม่หยุด  แพทย์อยู่ระหว่างนำตัวเข้าห้องผ่าตัด  รายที่ 2 ถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่สมอง  หลังทำผ่าตัดแล้วเมื่อคืนนี้ แต่ยังไม่รู้สึกตัว  รายที่ 3 ถูกแรงอัดระเบิดที่ช่องท้อง แพทย์กำลังทำการผ่าตัด ที่เหลืออีก  1 ราย เส้นเลือดที่ต้นขาฉีก แพทย์ผ่าตัดแล้ว  อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว    

             นอกนั้นอีก 7 ราย อาการไม่รุนแรง นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลวาปีปทุม 6 ราย โรงพยาบาลนาเชือก 1 ราย  ได้กำชับให้ทีมแพทย์พยาบาล ดูแลผู้บาดเจ็บทุกรายอย่างเต็มที่ทั้งสุขภาพกายและด้านสุขภาพจิต โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

            อย่างไรก็ดี  ผลจากระเบิดครั้งนี้ อาจเป็นอันตรายกับประชาชนที่อยู่ในงานและอยู่ใกล้บริเวณ  เสียงและแรงอัดของระเบิด  อาจเป็นอันตรายต่ออวัยวะภายในได้  เช่น แก้วหู ปอด ดังนั้นหากประชาชนมีอาการดังต่อไปนี้คือหูอื้อ ปวดหู หายใจขัด เจ็บแน่นหน้าอก สายตาพร่ามัว ขอให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ตลอด 24 ชั่วโมง                      

******************************     25  กุมภาพันธ์ 2556



   
   


View 8    25/02/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ