เช้าวันนี้ (14 กุมภาพันธ์ 2556) ที่ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์อภิชัย มงคล ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีประกาศวาระ “กาฬสินธุ์เมืองแห่งความสุข คนดี สุขภาพดี รายได้ดี”สู่การเป็นเมืองแห่งความสุข และวาระ“ชาวกาฬสินธุ์ปลอดเหล้าในงานศพ” ประจำปี 2556 โดยนายสุวิทย์ สุบงกฎ ผู้ว่าราชการจังหวัด และภาคีจากส่วนราชการ ภาคเอกชน ท้องถิ่น ชุมชน องค์กรต่างๆ ร่วมกันประกาศ

          นายแพทย์ณรงค์กล่าวว่า การประกาศวาระของจังหวัดกาฬสินธุ์ให้เป็นเมืองแห่งสุข เป็นจังหวัดแรกของประเทศ และมีตัวชี้วัดความสุขที่ชัดเจนคือ คนดี สุขภาพดี รายได้ดี นับว่าสอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี  ที่ให้ทุกจังหวัดกำหนดแผนและทิศทางในเรื่องการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ให้กับประชาชน เป็นจังหวัดตัวอย่างของการบูรณาการ แผนงาน งบประมาณ กำลังคน และการจัดการร่วมกัน  เชื่อมโยงการทำงานอย่างเป็นระบบจากจังหวัด อำเภอ ตำบล จนถึงชุมชนหมู่บ้าน ชัดเจน และจัดงบประมาณสนับสนุนสบทบให้ท้องถิ่นตำบลละ 2 แสนบาท ท้องถิ่นร่วมสมทบ 2 แสนบาท รวมงบประมาณ 54 ล้านบาท เชื่อมั่นว่าจะประสบผลสำเร็จและยั่งยืน      

                นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวข้องโดยตรงกับหมวด สุขภาพดี  มี 6 ตัวชี้วัดที่จังหวัดกาฬสินธุ์ตั้งเป้าดำเนินการทุกชุมชน ได้แก่ 1.ชุมชนมีการจัดการปัญหาสุขภาพในพื้นที่ ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดในสมอง มะเร็งท่อน้ำดี  ภาวะขาดสารไอโอดีน และปัญหาอื่นของชุมชน  2.ชุมชนมีการแก้ไขปัญหาสารเคมีตกค้างในอาหารและกระแสเลือด จนอยู่ในระดับความปลอดภัย 3.ชุมชนมีกิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น 4. ชุมชนมีสุขศาลาหมู่บ้าน ซึ่งเป็นหน่วยบริการสุขภาพเบื้องต้น ดำเนินการโดย อสม. มีโครงสร้างและการจัดบริการผ่านเกณฑ์ที่กำหนด  5.ชุมชนมีการส่งเสริมและใช้สมุนไพร ภูมิปัญญาไทยในการดูแลสุขภาพ 6. ชุมชนมีสภาพแวดล้อมที่สะอาดเป็นระเบียบ หน้าบ้านน่ามอง ในบ้านน่าอยู่ ถูกหลักหลักสุขาภิบาลและจัดการชุมชนสีเขียว  โดยขณะนี้ทุกหมู่บ้าน มีสุขศาลา ซึ่งเป็นหน่วยให้บริการดูแลสุขภาพเบื้องต้นแก่ประชาชน โดย อสม.ในรูแบบของจิตอาสา ทั้งการรักษาพยาบาลเบื้องต้นเช่น ทำแผล ตรวจวัดความดันโลหิต  ตรวจเบาหวานในเลือด  และการสร้างสุขภาพ เยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการ ทำงานร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  ทำให้ประชาชนได้รับบริการใกล้บ้านใกล้ใจ มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยแห่งละ 5 คนต่อวัน บางแห่งสูงถึง 20 คน ชาวบ้านเชื่อมั่นศรัทธา อสม.เพิ่มขึ้น สามารถลดรายจ่ายประชาชนไปโรงพยาบาลปีละประมาณ 580 ล้านบาท  เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชาวบ้านมีความสุข     

                   สำหรับโครงการชาวกาฬสินธุ์ปลอดเหล้างานศพ  เป็นโครงการที่ช่วยขับเคลื่อนโครงการคนดี สุขภาพดี รายได้ดีทั้งจังหวัด  โดยจะเชิญชวนให้ทุกบ้านสมัครเข้าร่วมโครงการ มีการอบรมตำรวจเพื่อช่วยเป็นพิธีกรงานศพ  และสร้างค่านิยมให้ดื่มน้ำสมุนไพรแทนเหล้า และแทนน้ำอัดลมในงานศพและงานบุญอื่นๆ   เนื่องจากข้อมูลของจังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่า ปริมาณการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของจังหวัดในปี 2554 ยอดจำหน่ายเหล้า เบียร์ รวมประมาณ 40 ล้านขวด โดยประชาชนมีรายจ่ายค่าเหล้าและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงานศพ เฉลี่ยครัวเรือนละ 20,000 บาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยไม่จำเป็นและส่งผลร้ายกับสุขภาพ  และตั้งเป้าให้งานศพงดเหล้าปีละ 10,000 งาน ซึ่งจะลดค่าใช้จ่ายได้มากถึง 200 ล้านบาท และจะมีการขยายผลไปยังงานบุญประเพณีอื่นๆ ที่สำคัญเช่น วันเข้าพรรษา บุญกฐิน บุญบวชด้วย  ซึ่งในภาพรวมของกระทรวงสาธารณสุขในปีนี้ตั้งเป้าลดนักดื่มหน้าใหม่ ที่เป็นวัยรุ่นลงให้ได้ 50 เปอร์เซ็นต์                 

******************************   14 กุมภาพันธ์ 2556



   
   


View 8    14/02/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ