กระทรวงสาธารณสุข พัฒนาสุขภาพประชาชนไทย “สุขภาพดี มีตังค์ ยั่งยืน” ลดการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง และโรคจากการประกอบอาชีพ ตั้งเป้าในปี 2556 ให้เกิด “ชุมชนจัดการสุขภาพแข็งแรง เมืองไทยเข้มแข็ง” 1,756 ตำบล พัฒนาศักยภาพ อสม. 50,000 คน เป็นต้นแบบพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ลดภาระโรคและภัยคุกคาม ได้รับการคุ้มครองด้านสุขภาพ ตลอดจนมีสถานะเศรษฐกิจที่ยังยืน พึ่งพาตนเองได้

               เช้าวันนี้ ( 14 กุมภาพันธ์ 2556) ที่โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค กทม. นายแพทย์ชลน่าน  ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดการประชุมและมอบนโยบายแนวทางการดำเนินงานสุขภาพภาคประชาชน “ชุมชนจัดการสุขภาพ     เข้มแข็ง เมืองไทยแข็งแรง” แก่ผู้รับผิดชอบงานสุขภาพภาคประชาชนจังหวัดทั่วประเทศ ประธานชมรม อสม.ระดับจังหวัด และผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น 260 คน

           นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายในการสนับสนุนให้มีการพัฒนา “ชุมชนจัดการสุขภาพเข้มแข็ง เมืองไทยแข็งแรง” ภายใต้แนวคิด“สุขภาพดี  มีตังค์ ยั่งยืน” เป็นรูปแบบวิธีการจัดการใหม่      (New Approach & New Management) โดยองค์ประกอบต่างๆ ในชุมชน เช่น ประชาชนในชุมชน เป็นศูนย์กลาง   กลไกการขับเคลื่อนในการเป็นเจ้าของการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสุขภาวะชุมชน  โดยมีเครือข่ายในระดับตำบล ทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีส่วนร่วมอย่างเข้มแข็งในการดำเนินงานพัฒนาและขับเคลื่อนพลังชุมชนร่วมกัน ได้ผลผลิตจากกระบวนการใช้ชุมชน โดยใช้วัตถุดิบ ทรัพยากร ทุน แรงงานในชุมชนเป็นหลัก การสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมของชุมชน เพื่อเป็นฐานภูมิปัญญาท้องถิ่นการผสมผสานภูมิปัญญาสากล การดำเนินการแบบบูรณาการ เชื่อมโยงกิจกรรมต่างๆ อย่างเป็นระบบ ใช้กระบวนการเรียนรู้เป็นหัวใจหลัก และการพึ่งพาตนเองของครอบครัวและชุมชนเป็นเป้าหมาย

             นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในปี    พ.ศ.2556  มีเป้าหมายสูงสุดในการพัฒนางานสุขภาพภาคประชาชนให้เกิดเป็น“ชุมชนจัดการสุขภาพเข้มแข็ง   เมืองไทยแข็งแรง”  จำนวน 1,756 ตำบล โดยจะดำเนินการทุกจังหวัด อำเภอๆ ละ 2  ตำบล  และที่จังหวัดน่าน นำร่องในทุกตำบล จำนวน 99 ตำบล โดยการพัฒนาศักยภาพแก่ผู้ปฏิบัติงาน ได้แก่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.เชี่ยวชาญ  อสม.นักจัดการสุขภาพชุมชน จำนวน 50,000 คน เป็น “ทีมสุขภาพชุมชน” ในการขับเคลื่อนงานด้านสุขภาพในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนได้มีพฤติกรรมด้านสุขภาพที่ถูกต้อง ลดอัตราการป่วยและตายจากโรคเรื้อรัง 5 โรคสำคัญ ได้แก่ เบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจโรคหลอดเลือดสมอง และมะเร็ง รวมทั้งโรคที่เกิดจากการประกอบอาชีพ ลดความรุนแรงของโรคที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาผู้เจ็บป่วย และมีการจัดทำวิสาหกิจชุมชนเพื่อการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน ชุมชนเป็นเจ้าของและผู้ดำเนินการ ใช้วัตถุดิบ ทรัพยากร ทุน แรงงานในชุมชนเป็นหลัก เพื่อให้เกิดนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี คนในชุมชนอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี ใช้พลังงานสะอาดมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นลดความยากจนลงได้ 

 ******************** 14 กุมภาพันธ์ 2556



   
   


View 8    14/02/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ