นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กระทรวงมหาดไทย จัดตั้งกองทุนรักษาพยาบาลข้าราชการพนักงานส่วนท้องถิ่นและครอบครัวกว่า 5.3 แสนคนทั่วประเทศ   แก้ปัญหาข้าราชการส่วนท้องถิ่นเข้าไม่ถึงสิทธิ ต้องสำรองจ่ายเอง  เพื่อให้สิทธิเสมอภาคทัดเทียมกับข้าราชการพลเรือน  เข้ารักษาในโรงพยาบาลรัฐได้ทุกแห่ง  โดยไม่ต้องสำรองจ่าย เตรียมงบประมาณเบื้องต้น 6,000 ล้านบาท เริ่มดำเนินการตุลาคม 2556 นี้

            เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง เพื่อให้บุคคลผู้มีสิทธิตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลของพนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2541 ใช้สิทธิรับบริการสาธารณสุขตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 จำนวนกว่า 5.3 แสนคน ระหว่างนายแพทย์ประดิษฐ  สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์วินัย  สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นายจารุพงศ์  เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 12 องค์กร

          นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลต้องการให้มีการการบูรณาการและสร้างเอกภาพของระบบประกันสุขภาพให้เป็นแนวทางเดียวกัน เพื่อสร้างความเสมอภาคในการรับบริการสาธารณสุข และได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และกระทรวงมหาดไทย พิจารณาหารือร่วมกันเพื่อพัฒนาระบบการดูแลและคุ้มครองความมั่นคงสิทธิด้านการรักษาพยาบาล สำหรับข้าราชการพนักงานส่วนท้องถิ่น  เนื่องจาก ปัจจุบันพบว่า  ข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างส่วนท้องถิ่น ประสบปัญหาเรื่องภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลโดยเฉพาะกรณี ที่โรคค่าใช้จ่ายสูง โดยภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่ง โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดเล็ก เมื่อเกิดกรณีผู้ป่วยที่มีโรคค่าใช้จ่ายสูง จะทำให้ประสบปัญหาไม่มีงบประมาณเพียงพอ และเกิดผลกระทบต่อข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างส่วนท้องถิ่นอย่างมาก

                

          ดังนั้น เพื่อให้เกิดระบบคุ้มครองความมั่นคงด้านสิทธิการรักษาพยาบาลสำหรับข้าราชการ/พนักงานส่วนท้องถิ่นและครอบครัว ให้ได้รับบริการที่เสมอภาคกับสิทธิอื่นๆ และลดภาระความเสี่ยงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดเล็ก จึงได้จัดตั้ง “กองทุนกลางค่ารักษาพยาบาลข้าราชการพนักงานส่วนท้องถิ่นและครอบครัว”

          นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ในการจัดตั้งกองทุนกลางค่ารักษาพยาบาลข้าราชการส่วนท้องถิ่นดังกล่าว กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จะขอตั้งงบประมาณจัดตั้งกองทุนเบื้องต้น 6,000 ล้านบาท โดยโอนไปให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจัดเป็นกองทุน เพื่อดูแลข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น ลูกจ้างประจำและครอบครัว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด 76 แห่ง เทศบาล 1,900 แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบล 5,693 แห่ง รวมจำนวนทั้งหมด 537,692 คน เฉลี่ยประมาณรายละ 12,000 บาท ซึ่งสิทธิประโยชน์จะเสมอภาคและทัดเทียมระบบสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลข้าราชการพลเรือน ไม่ต้องสำรองจ่าย สามารถรักษาที่โรงพยาบาลรัฐได้ทุกแห่ง      

                   

        ทั้งนี้จะร่วมกันพัฒนาให้ผู้มีสิทธิตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับรักษาพยาบาลของพนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2541 ได้รับสวัสดิการรักษาพยาบาลจากรัฐที่ไม่แตกตางกันจากสิทธิเดิมและให้มีการพัฒนาด้านสิทธิประโยชน์ และวิธีการใช้บริการเพื่อให้ข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างส่วนท้องถิ่น และบุคคลในครอบครัว รวมถึงผู้มีสิทธิอื่นที่เกี่ยวข้องได้รับความสะดวกในการเข้ารับการรักษาพยาบาล โดยไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล รวมทั้งลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการรักษาพยาบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ขณะเดียวกัน   จะมีการพิจารณาและจัดทำข้อตกลงร่วมกันเพื่อยกร่างพระราชกฤษฎีกาภายใต้มาตรา 9 ของพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ 2557  หรือวันที่ 1 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป

        “ขอชื่นชมในความร่วมมือของทุกหน่วยงานในการดำเนินงาน เพื่อให้ข้าราชการพนักงานส่วนท้องถิ่นและครอบครัว ได้เข้าถึงระบบบริการสาธารณสุข ได้อย่างมีคุณภาพ สะดวก รวดเร็ว เป็นธรรม เท่าเทียม และมีมาตรฐานเดียวกัน โดยการลดข้อจำกัดทั้งด้านงบประมาณ และข้อจำกัดด้านข้อกฎหมาย/ระเบียบที่การเบิกจ่ายเดิมมีการแยกเฉพาะส่วนแต่ละองค์กรและแตกต่างจากระบบประกันสุขภาพภาครัฐ 3 ระบบหลัก เพื่อให้ได้รับบริการสาธารณสุขอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม” นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าว

          ทั้งนี้ ทั้ง 12  องค์กรประกอบด้วยตัวแทนจากสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย   สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย  สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย   สมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทย  สมาคมข้าราชการและพนักงานจ้างท้องถิ่นแห่งประเทศไทย  สมาคมข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย  สมาพันธ์ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย   สมาคมลูกจ้างประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย  สมาคมข้าราชการส่วนตำบลและเทศบาล   สมาพันธ์เทศบาลแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

*****************************  26 กุมภาพันธ์ 2556



   
   


View 8    06/02/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ