นายแพทย์ประดิษฐ  สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับโครงการเงินกู้ดีพีแอลของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ ที่มีกระแสข่าวว่าดำเนินการล่าช้า ว่า ในภาพรวมของโครงการเงินกู้  ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง ได้ใช้เวลาประมาณ 70 วันดำเนินการจนลุล่วง ขณะนี้ รัฐบาลได้อนุมัติเงินกู้ดีพีแอลแล้ว อยู่ระหว่างการจัดสรรเงินลงพื้นที่ เพื่อดำเนินการจัดซื้อตามราคาที่พื้นที่ได้ประกวดราคาไว้เรียบร้อยแล้ว และเป็นราคาเดิมที่พื้นที่ได้ดำเนินการตามระเบียบพัสดุ   บางรายการได้ในราคาที่ต่ำกว่า ทำให้ซื้อได้ถูกลงกว่าประมาณ 100 กว่าล้านบาท และได้นำงบก้อนนี้ไปจัดสรรเพื่อจัดซื้อคุรุภัณฑ์อื่นที่จำเป็นในการพัฒนาประสิทธิภาพบริการแก่ประชาชน

          ทางด้านนายแพทย์ณรงค์  สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตั้งแต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเข้ามารับตำแหน่ง สิ่งที่ได้ทำร่วมกันระหว่างด้านนโยบายกับข้าราชการประจำ คือการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน ซึ่งในองค์ประกอบของคณะกรรมการชุดนี้จะมีตัวแทนของทุกระดับ คือจากโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และตัวแทนของแพทย์ชนบท โดยเฉพาะประธานชมรมแพทย์ชนบท ได้เข้ามาร่วมในกระบวนการตรวจสอบ ทบทวนร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข 

นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า ผลของการทบทวนพบว่า ครุภัณฑ์บางชิ้นแต่ละจังหวัดไปลดราคาได้อีกประมาณ 50-60 ล้านบาท ซึ่งครุภัณฑ์บางตัวจังหวัดอาจจะซื้อไปแล้วบ้าง ดังนั้นสิ่งที่คณะทำงานซึ่งประกอบด้วยตัวแทนของโรงพยาบาลทุกระดับ รวมทั้งประธานชมรมแพทย์ชนบทด้วย ได้สรุปร่วมกันว่า จะขอยืนยันการจัดซื้อตามรายการเดิมทั้งหมด และมีเงินเหลืออยู่ประมาณ 150 ล้านบาท ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ขออนุมัติครม. ให้กระทรวงสาธารณสุขนำกลับมาใช้ต่อไป โดยจัดสรรให้กรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และโรงพยาบาลชุมชน

          ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบการยืนราคา และการกรอกข้อมูลเข้าไปในระบบเพื่อโอนเงินไปยังจังหวัดเพื่อให้จัดซื้อจัดจ้างต่อไป   โดยภายใน 15 วันหลังจากที่กรอกข้อมูลแล้วเสร็จ คาดว่าสำนักงบประมาณจะโอนเงินให้ภายในต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2556  นายแพทย์ณรงค์กล่าว

**************************** 18  มกราคม 2556



   
   


View 8    18/01/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ