รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เร่งทำหนังสือถึงผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ให้ทบทวนการปรับลดวงเงินงบประมาณช่วยเหลือกลุ่มประเทศเซียโร่ ในปี 2557-58 จาก 380 ล้านเหรียญสหรัฐเหลือ 340 ล้านเหรียญสหรัฐ ชี้เนื่องจากยังมีความจำเป็นต้องได้รับงบช่วยเหลือ ทั้งเรื่องการควบคุมป้องกันโรค การสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

วันนี้( 17 มกราคม 2556 ) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้การต้อนรับ นายแพทย์โมนีร์ อิสลาม (Dr.Quazi Monirul Islam) รักษาการผู้แทนองค์การอนามัยโลกหรือฮูประจำประเทศไทย(Acting WHO Representative to Thailand )  ที่เข้าเยี่ยมคารวะเพื่อหารือเรื่องการดำเนินงานขององค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปี พ.ศ. 2557-2558
ภายหลังหารือนายแพทย์ประดิษฐ ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้แทนองค์การอนามัยโลกได้รายงานให้กระทรวงสาธารณสุขทราบว่า ผลการพิจารณาขั้นต้นจากคณะกรรมการงบประมาณขององค์การอนามัยโลก ได้มีการปรับลดงบประมาณที่จัดสรรให้กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือเซียโร่ (SEARO) ลงร้อยละ 11 ในช่วงระยะเวลา 2 ปี จากวงงบประมาณ 380 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงเหลือ 340 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 10,200 ล้านบาท  โดยทางผู้แทนองค์การอนามัยโลกได้อธิบายให้เห็นว่างบประมาณที่ลดลงจะเกิดผลอย่างไรบ้าง เพราะโปรแกรมหลายๆอย่างที่มี เช่น โปรแกรมการดูแลโรคติดต่อ  โรคไม่ติดต่อรวมถึงการสนับสนุนการที่จะให้มีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ก็น้อยลง
          นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวว่า ทั้งนี้ ประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกกลุ่มประเทศเซียโร่ จะให้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ให้พิจารณาทบทวนเรื่องนี้อีกครั้ง เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารที่จะมีในอาทิตย์หน้านี้ ว่ากลุ่มประเทศเหล่านี้ ซึ่งมีทั้งหมด 11 ประเทศ ถ้าเทียบถึงความจำเป็นโรคที่ยังมีอยู่ ปัญหาสถานะความเป็นอยู่ มีประชาชนมา เช่น อินเดียมีประมาณ 1,000 ล้านคน ยังคงต้องการการสนับสนุนงบประมาณเท่าเดิม เพราะกลุ่มประเทศเหล่านี้ ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะมีฐานะที่พัฒนาค่อนข้างมากแล้ว แต่ในภาพรวมทั้งกลุ่มยังคงมีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณส่วนนี้  หากคณะกรรมการฯอนุมัติตามที่เราขอ ก็จะได้งบประมาณนี้กลับมา แต่หากไม่ได้ ก็ต้องนำเข้าไปตัดสินที่ประชุมใหญ่องค์การอนามัยโลกอีกครั้ง
          ทั้งนี้จะมีการชี้แจงและต่อรอง เพื่อให้เห็นความจำเป็น สาเหตุการปรับลดงบประมาณลง  เพราะทางข้อมูลภายในที่ได้รับมาจากผู้แทนองค์การอนามัยโลกพบว่ากลุ่มประเทศภูมิภาคอื่นๆหลายแห่งได้รับงบเพิ่มขึ้น แต่กลุ่มเซียโร่ได้น้อยลง แต่เราถือว่าเป็นเรื่องภายใน แต่เราคงไม่เข้าไปยุ่ง  อนึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าอัตราการใช้เงินของไทยค่อนข้างล่าช้า ซึ่งไทยจะทำการปรับปรุงภายใน โดยกระทรวงสาธารณสุขจะรับมาดูแลเพื่อเร่งการใช้เงินเป็นไปอย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ โดยจะปรับปรุงทั้งภูมิภาคด้วย นายแพทย์ประดิษฐกล่าว
          สำหรับประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือเซียโร่ ประกอบด้วย 11 ประเทศ ได้แก่ บังคลาเทศ ภูฎาน เกาหลีเหนือ อินเดีย อินโดนีเซีย มัลดีฟส์ พม่า เนปาล ศรีลังกา ไทย และติมอร์เลสเต   
                                    ***************************************** 17 มกราคม 2556


   
   


View 8    17/01/2556   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ