ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยหน่วยกู้ชีพฉุกเฉินของกระทรวงสาธารณสุขและเครือข่ายเสี่ยงอันตรายอุบัติเหตุสูงระหว่างการปฏิบัติงาน เนื่องจากต้องแข่งกับเวลาเพื่อช่วยชีวิตประชาชนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินและได้รับบาดเจ็บ ย้ำให้เพิ่มความระมัดระวังหลังสูญเสียพยาบาลหัวหน้าหน่วยกู้ชีพขั้นสูงที่จังหวัดศรีสะเกษขณะออกปฏิบัติงานช่วยผู้ได้รับอุบัติเหตุรถชน
 
          นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วงตลอด 7 วันเทศกาลปีใหม่ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ ทำงานโดยไม่มีวันหยุดเพื่อดูแลผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินทุกประเภท โดยเฉพาะหน่วยกู้ชีพฉุกเฉินของกระทรวงสาธารณสุขและเครือข่าย ที่ออกปฏิบัติการวันละประมาณ 5,000 ทีม ตลอด 24 ชั่วโมง และต้องทำงานแข่งกับเวลา ไปถึงจุดเกิดเหตุเพื่อดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินให้ปลอดภัยอย่างรวดเร็วที่สุด ทำให้มีความเสี่ยงสูงเกิดอันตรายจากอุบัติเหตุจราจร ได้กำชับให้เพิ่มความระมัดระวังและขอความร่วมมือประชาชนเปิดทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินให้ปฏิบัติงานอย่างคล่องตัว
 
          นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า เมื่อกลางดึกของวันที่ 25 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้สูญเสียพยาบาลหัวหน้าทีมกู้ชีพฉุกเฉินขั้นสูงของโรงพยาบาลศรีสะเกษ จากอุบัติเหตุรถยนต์ชนรถพยาบาลฉุกเฉิน ขณะกำลังออกไปช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์ชนกับรถกระบะ ที่ถนนศรีสะเกษ–กันทรลักษณ์ นับว่าเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นพยาบาลวิชาชีพที่มีความรู้ความชำนาญสูงในการช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินที่มีอาการสาหัส กระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณาให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยเบื้องต้นได้ช่วยมอบเงินช่วยเหลือ 100,000 บาท พิจารณาบำเหน็จพิเศษ 5-25 เท่าของเงินเดือน บำนาญพิเศษจ่ายให้ทายาททุกเดือนๆ ละ 17,380 บาท เงินประกันชีวิตผู้ปฏิบัติงานรวม 650,000 บาท รวมทั้งบำเหน็จและเงินช่วยเหลืออื่นๆ ตามสิทธิ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขอบำเหน็จความชอบและเครื่องราชอิสริยาภรณ์เป็นกรณีพิเศษ จากสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เสียชีวิตและครอบครัว
 
******************************* 28 ธันวาคม 2555
 
 
 


   
   


View 11    28/12/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ