รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ดูแลน้องต้าน วัย 1 เดือนเศษ เด็กที่พิการแต่กำเนิดเนื้อสมองยื่นออกมานอกกระโหลกศีรษะหรือเรียกว่าโรคเอนเซพฟาโรซีล อย่างเต็มที่ ในบ่ายวันนี้จะรับตัวเข้ารับการดูแลเป็นกรณีพิเศษที่โรงพยาบาลนิคมคำสร้อย ระหว่างรอการผ่าตัดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ โดยอำนวยความสะดวก เรื่องการประสานส่งต่อรับการผ่าตัดที่รพ.ศิริราช ในโครงการ 30 บาทฯ และ            จัดรถพยาบาลรับ-ส่ง ฟรี   สภาพร่างกายของเด็กวันนี้แข็งแรงดี

         จากกรณีสื่อมวลชนเสนอข่าวดช.มานะชัย ใจบุญ หรือน้องต้าน อายุ 1 เดือนเศษ อยู่ที่อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร เกิดมามีสมองอยู่นอกกระโหลกศีรษะ มีนิ้วมือนิ้วเท้าขวาข้างละ 4 นิ้ว มีรูจมูก 1 รู พ่อแม่มีฐานะยากจน ไม่สามารถไปพบแพทย์โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ตามนัดในวันที่ 3 ธันวาคม 2555 เนื่องจาก    ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่านม นั้น

      วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2555) นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับให้กระทรวงสาธารณสุข ให้การดูแลช่วยเหลือเด็กรายนี้อย่างเต็มที่ เนื่องจากอยู่ในสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยเมื่อเช้าวันนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ไปเยี่ยมครอบครัวน้องต้าน ซึ่งอยู่ที่อำเภอนิคมคำสร้อย เพื่อประเมินสภาพร่างกายของน้องต้าน พร้อมทั้งประสานวางแผนการรักษากับโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น

        ด้านนายแพทย์จิณณพิภัทร  ชูปัญญา  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จากการประเมินร่างกายของน้องต้านวันนี้ พบว่า เด็กแข็งแรงดี กินนมผสมจากขวด ระบบขับถ่ายปกติ หายใจได้ปกติ เป็นลูก คนที่ 3 พี่ทั้ง 2 คนปกติ โดยฝากครรภ์และผ่าตัดคลอดที่โรงพยาบาลมุกดาหาร เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2555 แพทย์วินิจฉัยเบื้องต้น ว่าเป็นโรคเอนเซพฟาโรซีล (Encephalocele) หรือโรคงวงช้าง ซึ่งเป็นความพิการแต่กำเนิด พบได้น้อย ประมาณ 1 ต่อ 2,000 – 10,000 ของการคลอด ความผิดปกติของโครโมโซม โดยส่วนเนื้อสมองจะยื่นออกมาอยู่นอกกระโหลกศีรษะและมีเยื่อบางๆ ปกคลุม และมีความผิดปกติหลายอย่าง ได้แก่ที่จมูก นิ้วมือ นิ้วเท้า โดยในการรักษาจะผ่าตัดนำเนื้อสมองกลับไปไว้ในกระโหลกศีรษะ และอาจใช้กระโหลกศีรษะเทียมปิดแทนกระโหลกจริง

     นายแพทย์จิณณพิภัทรกล่าวต่อว่า ในการวางแผนการรักษาเด็กรายนี้ โรงพยาบาลมุกดาหารได้ประสานงานกับโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น มาโดยตลอด และมีการติดตามเป็นระยะๆ แต่ย่างไรก็ดี ขณะนี้มีประชาชนให้ความสนใจและเดินทางไปเยี่ยมเด็กที่บ้านเป็นจำนวนมาก เกรงว่าอาจเกิดการติดเชื้อได้ ดังนั้นระหว่างรอการผ่าตัดซึ่งอาจจะเป็นที่โรงพยาบาลศิริราช กทม. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหารจะรับตัวเด็กเข้าดูแลที่ห้องพิเศษโรงพยาบาลนิคมคำสร้อยในบ่ายวันนี้ และจะอำนวยความสะดวกในการประสานงานเรื่องการผ่าตัด กับ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น และโรงพยาบาลศิริราช พร้อมทั้งจัดรถพยาบาลรับ-ส่งเด็กไปรับการรักษาและผ่าตัด โดยเสียไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

************************** 14 พฤศจิกายน 2555

 



   
   


View 11    14/11/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ