วันนี้ (6 พฤศจิกายน 2555) เวลา 11.30 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จ ณ โรงพยาบาลโคกโพธิ์ ต.มะกรูด อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ทรงเยี่ยมติดตามการดำเนินงานโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัวและตำบลนมแม่เพื่อสายใยรักแห่งครอบครัว พร้อมประทานของเยี่ยมแก่แม่หลังคลอด จำนวน 12 ราย และทอดพระเนตรแปลงสาธิตเกษตรสมบูรณ์เพิ่มพูนน้ำนมแม่ โดยมีนายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ เฝ้ารับเสด็จและทูลถวายเอกสารการดำเนินงานโครงการโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัวและตำบลนมแม่เพื่อสายใยรักแห่งครอบครัวมะกรูด อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

 

นายแพทย์ประดิษฐกล่าวว่า โรงพยาบาลโคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 60 เตียง มีเตียงบริการจริง 102 เตียง เข้าร่วมโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวเมื่อพ.ศ. 2550 เน้นกิจกรรมดูแลสุขภาพแม่และเด็กครบวงจร โดยตรวจสุขภาพคัดกรองภาวะเสี่ยงให้คำแนะนำการเป็นพ่อ แม่คุณภาพตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ บริการฝากครรภ์คุณภาพแนวใหม่ จัดบริการห้องคลอดเพื่อลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย ดูแลสอดคล้องตามหลักความเชื่อและความศรัทธาของชุมชน เช่น ให้บริการทำพิธีฮาซานในห้องคลอด ให้เด็กได้กินนมแม่ครั้งแรกในห้องคลอดหลังคลอดได้ 2 ชั่วโมง เพื่อสร้างสายใยความผูกพันและส่งเสริมให้เลี้ยงนมแม่อย่างเดียวต่อเนื่องจนถึงอายุ 6 เดือน และให้นมแม่ควบคู่กับอาหารตามวัยจนลูกอายุ 2 ปีหรือมากกว่า 

 

นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาครอบครัว  ชุมชน สังคม และหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมสนับสนุนส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในพื้นที่ และขยายงานลงสู่ตำบลนมแม่เพื่อสายใยรักแห่งครอบครัวที่ ต.มะกรูด  อ.โคกโพธิ์ ให้ อสม. พี่เลี้ยงนมแม่ ปราชญ์นมแม่เยี่ยมบ้าน โดยมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ เด็กโคกโพธิ์ แข็งแรง ฉลาด อารมณ์ดี มีความสุข อยู่ในครอบครัวอบอุ่น ส่งผลให้โรงพยาบาลโคกโพธิ์ผ่านเกณฑ์การประเมินเป็นโรงพยาบาลสายใยรักระดับทองตั้งแต่ พ.ศ. 2551 จนถึงปัจจุบัน ภาวะสุขภาพสตรีและเด็กใน อ.โคกโพธิ์ ดีขึ้นในรอบ 5 ปี ไม่มีการเสียชีวิตของมารดา อัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวติดต่อกัน 6 เดือนเพิ่มขึ้น 5 เท่าตัว จากร้อยละ 13 ในปี 2550 ก่อนเริ่มโครงการ เป็นร้อยละ 60 ในปี 2555 ส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีมีพัฒนาการสมวัยทั้ง 4 ด้าน คือสุขภาพกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาเพิ่มจากร้อยละ 97 สูงถึงร้อยละ 99.8  ปัจจุบัน อ.โคกโพธิ์ มีประชากรรวม 67,104 คน ร้อยละ 51 เป็นหญิง  มีหญิงตั้งครรภ์ 652 คน มีเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี 5,164 คน

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้น้อมนำโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ซึ่งสมเด็จพระพระบรมโอรสาธิราชฯ  สยามมกุฎราชกุมาร ได้พระราชทานเมื่อพ.ศ. 2548 และสนองแนวพระปณิธานของพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่ได้สานต่อโครงการสายรักแห่งครอบครัวพร้อมกับการเป็นแบบ อย่างของ แม่ยุคใหม่ปลุกกระแสสังคมเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  สร้างแรงบันดาลใจ ปลูกจิตสำนึกคนไทยให้ความสำคัญกับครอบครัวให้บรรลุเป้าหมายคือ การมีลูกที่แข็งแรง ฉลาด อารมณ์ดี มีความสุข อยู่ในครอบครัวที่อบอุ่น โดยพัฒนาโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งและโรงพยาบาลเอกชนรวม 864 แห่ง เป็นโรงพยาบาลสายใยรักครอบครัว  จัดระบบบริการแม่และเด็กที่ได้มาตรฐานและปลอดภัยเชื่อมโยงกับชุมชนตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด และการเลี้ยงลูกจนถึงอายุ 5 ขวบ โครงการฯ ดังกล่าวประสบผลสำเร็จอย่างสูง ในปี 2555 มีโรงพยาบาลรัฐ เอกชนเข้าร่วมโครงการ 893 แห่ง        

********************  6 พฤศจิกายน 2555



   
   


View 11    06/11/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ