ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้  พร้อมจัดสรรงบประมาณวงเงินกว่า 45 ล้านบาท แก้ไขปัญหาสาธารณสุขใน 6 โครงการใหญ่ในปีงบประมาณ 2556 อาทิโครงการพัฒนาสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก ลดอัตราเสียชีวิตแม่และเด็ก การพัฒนาสุขภาพจิตประชาชน โดยตั้งเป้าดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70

          วันนี้ (30 ตุลาคม 2555) นายแพทย์ณรงค์  สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุเทพ วัชรปิยานันทน์ สาธารณสุขนิเทศก์  ลงพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลปัตตานี โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ และโรงพยาบาลตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เพื่อรับฟังสภาพปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่ และให้กำลังใจแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ปฏิบัติงาน

          นายแพทย์ณรงค์กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งรัดให้สถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วยสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จัดบริการแก่ประชาชนอย่างเต็มที่ หลังจากได้กระจายกำลังพยาบาลวิชาชีพ 3,000 คนลงประจำสถานพยาบาลต่างๆ ซึ่งทำให้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรสาขานี้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก มั่นใจว่าประชาชนจะได้รับบริการที่ดีขึ้น เนื่องจากพยาบาลดังกล่าวเป็นคนในพื้นที่มีความเข้าใจและรู้ปัญหาเป็นอย่างดี จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่พบว่าทุกคนมีขวัญกำลังใจดี พร้อมให้บริการดูแลสุขภาพประชาชนอย่างเต็มที่  

          นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า ในเรื่องของการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่ ในปีงบประมาณ 2556 กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำโครงการรวมทั้งหมด  6  โครงการใหญ่  วงเงินรวมกว่า 45 ล้านบาท  ประกอบด้วย 1.โครงการพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก วงเงิน 8.7 ล้านบาท เนื่องจากพบว่าอัตราตายของแม่และเด็กยังสูงกว่าภาพรวมของประเทศเกือบ 2 เท่าตัว คือประมาณ 36 ต่อการเกิดมีชีพทุก 100,000 คน  ขณะที่ภาพรวมของประเทศไม่เกิน 18 ต่อการเกิดมีชีพทุก 100,000 คน โดยจะรณรงค์ให้หญิงตั้งครรภ์ฝากครรภ์ให้เร็วขึ้นก่อนอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ ฝากครรภ์คุณภาพครบ 4 ครั้งให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ และคลอดในโรงพยาบาลเพื่อให้ปลอดภัยทั้งแม่และเด็ก 2.โครงการพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพของพื้นที่เชื่อมโยงกันได้ทั้งหมดและเป็นมาตรฐานเดียวกับประเทศ วงเงินประมาณ 4 ล้านบาท 3.โครงการพัฒนาระบบการเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพทั้งโรคติดต่อเช่นโรคที่ป้องกันด้วยวัคซีน  และโรคไม่ติดต่อเช่นเบาหวาน วงเงิน 14 ล้านกว่าบาท 

          4.โครงการเฝ้าระวังเด็กขาดสารอาหาร เด็กน้ำหนักตัวน้อยกว่า 2,500 กรัม และกระตุ้นพัฒนาการเด็กเล็กในศูนย์เด็กเล็ก วงเงินกว่า 3 ล้านบาท 5.โครงการเฝ้าระวังสุขภาพในช่องปาก โดยเฉพาะการลดอัตราเด็กนักเรียนฟันผุซึ่งพบสูงกว่าพื้นที่อื่น 2 เท่าตัว โดยจะเน้นการรณรงค์เคลือบหลุมร่องฟัน แปรงฟันหลังอาหารดำเนินการร่วมกับโรงเรียน วงเงิน 6.5 ล้านบาท และ 6.โครงการแก้ไขปัญหาวิกฤติสุขภาพจิต โดยให้โรงพยาบาลทุกแห่งให้บริการเยียวยาจิตใจตามมาตรฐาน มีนักจิตวิทยา 70 คนให้บริการ ตั้งเป้าจะให้ครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 และให้โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปเปิดหอดูแลผู้ป่วยโรคทางจิต เพื่อให้การดูแลในพื้นที่ได้  ผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางข้ามไปไปรักษาในต่างจังหวัด วงเงินประมาณ 8 ล้านบาท      

          นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ 2556 ได้จัดสรรงบประมาณกว่า 129 ล้านบาท ลงทุนก่อสร้างหอพักพยาบาลรพ.กรงปินัง จ.ยะลา หอพักพยาบาลรพ.นราธิวาสราชนครินท์ อาคารพักแพทย์รพ.ยะลา หอผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุรพ.สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี จ.สงขลาด้วย

*****************************30 ตุลาคม 2555

 

 



   
   


View 11    30/10/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ