วิทยา เผยคณะกรรมการกำหนดระบบบริหารยาฯ ขอความร่วมมือรพ.รัฐขนาดใหญ่ทุกสังกัดลดการใช้ยานอกบัญชียาหลักอย่างน้อยร้อยละ 10 พร้อมเจรจาต่อรองราคายากลุ่มโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง คาดช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านยาปีละกว่า 5 พันล้านบาท

วันนี้ (10 ตุลาคม 2555)ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง ผู้แทน เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และผู้แทนจากกระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงานฯ กระทรวงกลาโหม สำนักงานประกันสังคม สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ องค์การเภสัชกรรม กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ร่วมประชุมคณะกรรมการกำหนดระบบบริหารยา เวชภัณฑ์ การเบิกจ่ายค่าตรวจวินิจฉัย และค่าบริการทางการแพทย์ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการของคณะอนุกรรมการทั้ง 6 ชุด ได้แก่ 1.ชุดเจรจาต่อรองราคายาและเวชภัณฑ์ 2.ชุดส่งเสริมการใช้ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติและยาชื่อสามัญ 3.ชุดกำหนดแนวเวชปฏิบัติ ข้อบ่งชี้การใช้ยา การตรวจวินิจฉัยโรค และการรักษาพยาบาล 4.ชุดพัฒนาระบบตรวจสอบการรักษาพยาบาลและการเบิกจ่าย 5.ชุดพัฒนาบัญชียาและรหัสมาตรฐานเพื่อสนับสนุนการบริหารเวชภัณฑ์ และ6.ชุดปรับปรุงกลไกการจ่ายเงินโดยกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม และผู้แทนจากกรมบัญชีกลาง 
 
นายวิทยาให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ ที่ประชุมได้หารือเพื่อหาแนวทางลดค่าใช้จ่ายในด้านยา ให้คนไทยได้ใช้ยาดี มีคุณภาพ ราคาสมเหตุสมผล คาดว่าหากดำเนินการได้ตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมการทั้ง 6 ชุด จะสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านยาของประเทศได้ปีละไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ข้อมูลจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พบว่า ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ทุกสังกัดใช้ยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติประมาณร้อย 40 – 70 ในขณะที่โรงพยาบาลชุมชนมีสัดส่วนการใช้ยานอกบัญชียาหลักอยู่ที่ร้อยละ 20
 
ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่ประชุมได้ขอความร่วมมือให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ของรัฐทุกสังกัด เพิ่มการใช้ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติให้มากขึ้น และลดการใช้ยานอกบัญชียาหลักลงร้อยละ 10 และเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้ยานอกบัญชียาหลัก กระทรวงสาธารณสุขได้ปรับปรุงรายการยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2555 จำนวน 2 ฉบับ มีรายการยาใหม่เพิ่มอีกมากกว่า 50 รายการ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอลงนามในประกาศต่อไป
 
นอกจากนี้ ได้มีมาตรการเจรจาต่อรองราคายาและเวชภัณฑ์ในกลุ่มโรคที่มีมูลการค่าใช้จ่ายสูง เพื่อลดค่ายาที่แพงเกินไป ล่าสุดได้เจรจาต่อรองราคายารักษาโรคมะเร็งรวม 12 รายการ ได้จัดทำคู่มือแนวเวชปฏิบัติ ข้อบ่งชี้การใช้ยา การตรวจวินิจฉัยโรค และการรักษาพยาบาล เพื่อเป็นแนวทางในการดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างครอบคลุม สมเหตุสมผล ยืนยันว่าการดำเนินการครั้งนี้ จะไม่กระทบต่อแผนการรักษาของแพทย์ และการใช้ยาของผู้ป่วย 
 
สำหรับที่กรมบัญชีกลางมีคำสั่งให้ข้าราชการที่เป็นโรคเรื้อรังลงทะเบียนเลือกสถานพยาบาลประจำ 1 แห่งภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2555 นั้น ที่ประชุมมีมติขอความร่วมมือให้กรมบัญชีกลางทบทวนคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากจะมีผลกระทบต่อระบบบริการ เนื่องจากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขต้องการลดความแออัดในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ส่งเสริมให้ไปรับการรักษาที่สถานบริการใกล้บ้าน โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หากจำเป็นต้องพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็จะมีระบบส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่
 
 *********************************** 10 ตุลาคม 2555


   
   


View 11    10/10/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ