รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลุยสร้างสุขภาพดีเต็มที่ในปี 2556 ออกนโยบายปั้นยุวอสม.เป็นทูตสุขภาพประจำโรงเรียน  เริ่มปีนี้ 10,000 คน ใน 900 โรงเรียน 900 อำเภอ หวังปลูกฝังคนรุ่นใหม่ตั้งแต่เยาววัย มีพฤติกรรมสุขภาพดีเป็นนิสัยติดตัว ส่วนอสม.ผู้ใหญ่จะให้เป็นนักจัดการสุขภาพปราบโรคเรื้อรังในตำบล หนุนเครื่องมือทำงานให้

          วันนี้ (8 ตุลาคม 2555) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  นายแพทย์ณรงค์     สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เดินทางไปตรวจเยี่ยมจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยพบปะอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรืออสม. เพื่อมอบนโยบาย มอบอุปกรณ์ชุดตรวจคัดกรองโรคเรื้อรัง เครื่องวัดความดันโลหิต ยาสามัญประจำบ้าน พร้อมเกียรติบัตรให้อสม.ที่มีผลงานดีเด่น ที่หอประชุมศรีเทพ ศูนย์ราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีอสม.แกนนำเครือข่ายสุขภาพจากจังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมงาน 3,000 คน  หลังจากนั้นได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมระบบริการปฐมภูมิ ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพี้ อ.เมือง เพชรบูรณ์ 

          นายวิทยาให้สัมภาษณ์ว่า ในปี 2556 นี้ กระทรวงสาธารณสุขจะเดินหน้าในการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ ซึ่งประกอบด้วยการทำงาน 2 ส่วนคือ อสม.และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือรพ.สต.ซึ่งเน้นหนักการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประชาชนเพื่อลดการเจ็บป่วยจากโรคเรื้อรัง 5 โรคคือเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง มะเร็ง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง และป้องกันการเจ็บป่วยตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยในส่วนรพ.สต.จะติดตั้งระบบการรักษาและคำปรึกษาทางไกลทางระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์หรือระบบสไกป์ (Skype) เชื่อมโยงกับโรงพยาบาลศูนย์/ โรงพยาบาลทั่วไป ให้ครบ 9,740 แห่ง หรือครบทั้ง 100 เปอร์เซนต์ และให้ทุกแห่งให้บริการผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงด้วย ประชาชนไม่ต้องเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลใหญ่     

          นายวิทยากล่าวต่อไปว่า ในส่วนของอสม.ซึ่งขณะนี้มี 1.2 ล้านคน จะเพิ่มบทบาทให้อสม.เป็นนักจัดการสุขภาพ แก้ไขปัญหาการเจ็บป่วยของประชาชนในตำบลอย่างสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะการลดโรคไม่ติดต่อ 5 โรคร่วมกับรพ.สต. ได้มอบหมายให้กรมสนุบสนุนบริการสุขภาพจัดอบรมวิชาการ จังหวัดละ 3 ตำบล และเพิ่มเครื่องมือการทำงาน เช่นเครื่องวัดความดันโลหิต ปรอทวัดไข้ เครื่องชั่งน้ำหนัก เส้นวัดรอบเอว ยาสามัญและยาสมุนไพรประจำบ้าน เช่น ขมิ้นชันรักษาท้องอืด ฟ้าทะลายโจรลดไข้ ขณะเดียวกันจะสร้างอสม.รุนใหม่ โดยจะร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ อบรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาอายุ 16 ปีขึ้นไปให้เป็นยุวอสม.ทำหน้าที่คล้ายทูตสุขภาพประจำโรงเรียน ให้คำปรึกษา ดูแลสุขภาพขั้นต้นของนักเรียนด้วยกัน รวมทั้งด้านความสะอาดสิ่งแวดล้อม อาหารปลอดภัยในโรงเรียน  เริ่ม 10,000 คน ระยะแรกเริ่มในโรงเรียน 900 แห่ง ใน 900 อำเภอ หรือ 1 อำเภอ 1 โรงเรียน  ซึ่งจะเป็นการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพให้เด็กให้ติดเป็นนิสัย      

          ด้านนายแพทย์ณรงค์  สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในปี 2553 คนไทยเจ็บป่วยด้วยโรคสำคัญ 21 กลุ่มโรค เช่น โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน เอดส์ เข้าตรวจรักษาที่โรงพยาบาลทั่วประเทศ 163 ล้านครั้ง และพักรักษาตัวกว่า 16 ล้านครั้ง แผนบริการในปี 2556 เน้นการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการใกล้บ้านที่สุด คิวตรวจรักษาสั้นลง และดูแลส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค ใน 5 กลุ่มได้แก่ กลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี กลุ่มแม่และเด็ก เน้นให้ฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ กลุ่มวัยทำงาน กลุ่มผู้พิการ กลุ่มผู้สูงอายุ   

  ********************************   8 ตุลาคม 2555



   
   


View 12    08/10/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ