วันนี้ ( 7 ตุลาคม 2555 ) นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์จักรกฤษณ์ ภูมิสวัสดิ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) โดยได้เยี่ยมชมศูนย์จักษุและต้อกระจก รถผ่าตัดตาต้อกระจกเคลื่อนที่ ของโรงพยาบาลฯ

                 นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวว่า โรงพยาบาลบ้านแพ้วเป็นโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข บริหารรูปแบบขององค์การมหาชน  ปัจจุบันมีขนาด  300 เตียง ซึ่งการทำงานของโรงพยาบาลที่โดดเด่นมีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ คือการผ่าตัดตาต้อกระจกเคลื่อนที่ โดยมีจักษุแพทย์เชี่ยวชาญ  7 คน ทั้งด้านจอประสาทตา ต้อหิน กระจกตา พร้อมเครื่องมือทันสมัย โดยปัจจุบันได้จัดบริการเชิงรุก พัฒนารถผ่าตัดตาต้อกระจกเคลื่อนที่ 1  คัน มูลค่า 10 ล้านบาท ให้บริการโดยไม่คิดมูลค่า สามารถผ่าตัดได้ครั้งละ 4 เตียง ใช้เวลาผ่าตัดเร็วมาก คนละ  12  นาที แพทย์ 1 คนทำผ่าตัดได้วันละ 50-70 ตา  ผลการดำเนินงาน 5  ปี จนถึงขณะนี้ได้ผ่าตัดทั้งในและนอกสถานที่ประมาณ 50  จังหวัด รวม 50,000 ตา  
 
                จากผลการศึกษาของทีมแพทย์เชี่ยวชาญจากประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า การผ่าตัดเคลื่อนที่ มีมาตรฐานระดับโลก สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานโลก โดยผู้ป่วยหลังผ่าตัดร้อยละ  85.5  สามารถมองเห็นได้ใกล้เคียงปกติ ขณะที่มาตรฐานองค์การอนามัยกำหนดให้อยู่ที่ร้อยละ 80  ส่วนผลแทรกซ้อนโดยเฉพาะเรื่องการติดเชื้อ มีน้อยมาก  5  ปี พบเพียง  1 ราย  ขณะที่โดยทั่วไปจะพบอัตราการติดเชื้อได้  1 ต่อ  1,000 คน จึงนับว่าเป็นผลงานที่มีประสิทธิภาพดีเยี่ยมและเป็นประโยชน์มาก เนื่องจากปัจจุบันการรักษาโรคตาต้อกระจก มีข้อจำกัด ทำได้ในเฉพาะในโรงพยาบาลใหญ่ที่มีจักษุแพทย์ ใช้เครื่องมือเฉพาะ และจักษุแพทย์มักกระจุกตัวในเมือง    ทำให้ ผู้ป่วยโรคตาต้อกระจก   ต้องรอคิวรักษา โดยไทยมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นปีละประมาณ 60,000คน ส่วนใหญ่ร้อยละ 80 เกิดมาจากการเสื่อมตามวัย และโรคนี้เป็นสาเหตุหลักทำให้ตาบอด จึงมีแนวคิดจะให้ อสม.ช่วยค้นหาผู้ป่วย เพื่อให้ได้รับการรักษาโดยเร็ว 
 
                  นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวต่อว่า จากผลงานการบริการผ่าตัดโรคตาต้อกระจกเคลื่อนที่ของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านสนใจ และติดต่อผ่านสถานทูตไทยในต่างประเทศ โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม  2555 ที่ผ่านมา ได้ให้ความร่วมมือกับประเทศกัมพูชา ส่งรถผ่าตัดเคลื่อนที่ไปที่กรุงพนมเปญ ผ่าตัดจำนวน 108 ตา และอยู่ระหว่างการประสานกับกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา เพื่อทำผ่าตัดต่อ ล่าสุดได้รับการติดต่อจากทางประเทศลาวให้ส่งทีมเข้าไปผ่าตัด และมีแผนที่จะเดินทางไปผ่าตัดในเร็วๆนี้    
 
                  ด้านนายแพทย์สุรพงษ์ บุญประเสริฐ      ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2557 วางแผนจะขยายบริการ โดยขอสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลก่อสร้างอาคารผ่าตัด อุบัติเหตุ ห้องพิเศษวงเงิน 170 ล้านบาท หลังจากไม่ได้รับการสนับสนุนมาเป็นเวลานาน 10 ปี และวางแผนจะจัดทำรถยิงจอประสาทตาด้วยเลเซอร์เคลื่อนที่ เพื่อให้บริการผู้ป่วยในพื้นที่ชนบท รวมทั้ง 5 จังหวัดภาคใต้ เพื่อป้องกันตาบอดจากเบาหวานขึ้นตา
************************************  7ตุลาคม 2555


   
   


View 11    07/10/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ