รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชื่นชมจังหวัดหนองบัวลำภู เข้มแข็งในการปรับพฤติกรรมการกินของประชาชน แก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ประกาศห้ามข้าราชการกินปลาร้าดิบหรือกินปลามีเกล็ดแบบสุกๆดิบๆ ใครฝ่าฝืนมีโทษผิดวินัย    พร้อมทั้งชี้ผลเสียการกินยาฆ่าพยาธิใบไม้ตับบ่อยๆ อาจเป็นเหตุหนึ่งของการเกิดมะเร็งท่อน้ำดี  

                            วันนี้ (6 ตุลาคม 2555) นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์นิทัศน์ รายยวา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลศรีบุญเรือง อ.ศรีบุญเรือง และโรงพยาบาลหนองบัวลำภู  จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อติดตามความก้าวหน้าโครงการกำจัดพยาธิใบไม้ตับ ลดมะเร็งท่อน้ำดี วาระคนอีสาน

  นายแพทย์สุรวิทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า จากการติดตามผลการดำเนินงาน ของจังหวัดหนองบัวลำภู พบว่ามีความเข้มแข็งและเป็นแบบอย่างที่ดี โดยส่วนราชการทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมมือกัน  โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ทำหน้าที่กำกับดูแลเอง และประกาศให้นโยบายนี้ เป็นนโยบายเร่งด่วนอันดับ 1 ของจังหวัด  สั่งการให้ข้าราชการในจังหวัดทุกคน ลงนามปฏิบัติตนไม่กินปลาร้าดิบ หรือปลาดิบ             เป็นแบบอย่างแก่ประชาชน หากข้าราชการรายใดฝ่าฝืน  จะถือว่าผิดวินัย มีโทษ  นับเป็นเป็นจังหวัดแรกที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งเอาผิดทางวินัยกับข้าราชการที่ไม่ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชน  และได้จัดทำป้ายประกาศติดที่สถานที่ราชการทุกแห่งว่าห้ามกินปลาดิบ ข้าราชการทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีนอกจากนี้ยังมีการรณรงค์ร้านส้มตำจำนวน  600 ร้าน ทำอาหารที่ปลอดภัย ใช้ปลาร้าต้มสุก  ไม่ประกอบอาหารจากปลาดิบให้ผู้บริโภค  ซึ่งจะเป็นการลดความเสี่ยงและป้องกันโรคพยาธิใบไม้ตับและโรคมะเร็งท่อน้ำดีได้เป็นอย่างดี  
 
 นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวต่อว่า ในการลดการเสียชีวิตของประชาชนจากโรคมะเร็งชนิดนี้ จะต้องค้นหาผู้ป่วยและรักษาให้เร็วที่สุด โดยกระทรวงสาธารณสุขจะอบรมอสม.ใน 20 จังหวัดภาคอีสาน เป็นอสม.เชี่ยวชาญโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี  จะออกค้นหาผู้ที่มีความเสี่ยงในหมู่บ้านต่างๆ  หากอสม.เชี่ยวชาญพบว่ามีความเสี่ยงจะเป็นจะส่งตัวไปตรวจอัลตราซาวนด์และตรวจทางห้องปฏิบัติการที่โรงพยาบาลชุมชน เพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยโรคโดยเร็วและส่งผ่าตัดรักษาได้ทันเวลาในรพ.15 แห่งกระจายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลาง กทม.และภาคใต้  การรักษาตั้งแต่เซลล์มะเร็งยังไม่ลุกลาม จะมีโอกาสหายขาดและรอดชีวิตสูง    ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมาผู้ป่วยมักมาพบแพทย์เมื่อเซลล์มะเร็งกระจายไปที่อื่นแล้วทำให้การรักษาไม่ได้ผล แต่ละปีคนอีสานจะเสียชีวิตจากโรคมะเร็งท่อน้ำดีมากถึง 10,628 ราย เฉลี่ยวันละ 30 ราย
 
    สำหรับการป้องกันโรคจะเน้นหนักที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของประชาชน ให้เลิกกินปลาร้าดิบเลิกกินปลาน้ำจืดที่มีเกล็ดแบบสุกๆ ดิบๆอย่างถาวร เพราะปลาจำพวกนี้จะมีไข่พยาธิใบไม้ตับอยู่ตามเกล็ดปลา  ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าประชาชนไม่ค่อยตระหนักการป่วยจากพยาธิใบไม้ตับ     ยังคงกินดิบๆ เพราะเห็นว่ามียารักษา ฆ่าพยาธิ บางคนเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลปีละหลายๆครั้ง การกินยาถ่ายพยาธิตามหลักการนั้น ควรกินไม่เกิน 1 ครั้ง เนื่องจากการกินยาฆ่าพยาธิบ่อยๆ อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดมะเร็งท่อน้ำดีได้ นอกจากนี้จากการตรวจเยี่ยมพื้นที่ในวันนี้ ยังได้รับทราบความคืบหน้าของการส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยในจังหวัดหนองบัวลำภู และยังหารือเกี่ยวกับการป้องกันโรคคอตีบที่พบในจังหวัดเลย หนองบัวลำภูและจังหวัดใกล้เคียงด้วย     นายแพทย์สุรวิทย์กล่าว  
               
                                                       ****************************         6 ตุลาคม 2555


   
   


View 11    06/10/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ