รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สรุปผลน้ำท่วม  22 วัน หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการตรวจรักษา 172 หน่วย พบผู้ป่วยกว่า 30,000 ราย ไม่มีโรคระบาด ส่งยาชุดน้ำท่วมรวมกว่า 300,000 ชุด เจ้าหน้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม. ออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเรื้อรังนอนติดเตียงกว่า 9,500 ราย ด้านปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำชับให้ติดตามดูแลสุขภาพพระภิกษุสงฆ์ที่ติดอยู่ในวัดที่ถูกน้ำท่วมกว่า 50 แห่งอย่างต่อเนื่อง 

          วันนี้ (1 ตุลาคม 2555) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา บุรณศิริ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ตลอดระยะเวลาเกิดอุทกภัย 22 วัน กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการผู้ประสบภัยทั้งหมด 172 หน่วย จำนวน 195 ครั้ง พบผู้ป่วย 33,474 ราย ส่วนใหญ่ปวดศีรษะ น้ำกัดเท้า และไข้หวัด ไม่มีโรคระบาดใดๆเกิดขึ้นในพื้นที่น้ำท่วม ได้จัดส่งยาชุดน้ำท่วมไปแล้วกว่า 309,500 ชุด และได้จัดส่งเจ้าหน้าหน้าที่สาธารณสุขจากโรงพยาบาล ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือ อสม. ออกเยี่ยมบ้านดูแลผู้ป่วยเรื้อรังที่นอนติดเตียง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เพื่อฟื้นฟูสภาพ ป้องกันโรคแทรกซ้อน รวม 9,528 ราย ส่วนการดูแลด้านจิตใจผู้ประสบภัย ได้ดูแลในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงต่อเกิดปัญหาสุขภาพจิต เช่น ซึมเศร้า เครียด รวมทั้งหมด 6,604 ราย ในจำนวนนี้ มี 38 รายที่ต้องให้การดูแลใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยกระทรวงสาธารณสุข จะส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการในพื้นที่น้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ยังมีพื้นที่น้ำท่วม 10 จังหวัด

 

          ด้านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆขณะนี้  พบว่ามีวัดที่ถูกน้ำท่วมกว่า 50 แห่ง  ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม. ติดตามดูแลสุขภาพในกลุ่มพระภิกษุสงฆ์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากส่วนใหญ่มักมีโรคเรื้อรังประจำตัว ในส่วนสถานบริการสาธารณสุขถูกน้ำท่วม 6 แห่ง อยู่ในจังหวัดปราจีนบุรี ในจำนวนนี้ต้องปิดบริการชั่วคราว ย้ายไปให้บริการบริเวณใกล้เคียง 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือรพ.สต. ท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ และรพ.สต.หาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี อยู่ระหว่างประเมินความเสียหายของตัวอาคารชั้นล่าง แต่เครื่องมือแพทย์ ครุภัณฑ์ต่างๆ ไม่ได้รับความเสียหาย

*******************************  1 ตุลาคม 2555



   
   


View 13    02/10/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ