เช้าวันนี้ (1 ตุลาคม 2555) เวลา 7.00 น. นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ เดินทางออกจากกรมสุขภาพจิต มายังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเข้ารับตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วย พระพุทธนิรามัย พระศรีมหาโพธิ์ พระพรหม  พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีฯ พระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร และเดินทางไปยังห้องทำงานชั้น 3 อาคาร 1   จากนั้นรับมอบดอกไม้แสดงความยินดีจากผู้บริหารข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทั้งส่วนกลางและภูมิภาคประมาณ 500 คน

นายแพทย์ณรงค์กล่าวว่า เป้าหมายการทำงาน จะเน้นการสนองนโยบายของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมี 4 เรื่องใหญ่ คือ 1.การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคตามกลุ่มอายุ เน้นในกลุ่มเด็กและสตรี และทุกกลุ่มอายุ ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำลังกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานในทุกกลุ่มอายุให้ชัดเจนเพื่อจัดบริการ และระดมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนในการดูแลสุขภาพประชาชนตามกลุ่มวัย 2.การจัดระบบบริการให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ในช่วงตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพเป็นอย่างดี ยุคนี้จะต้องพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพซึ่งเป้นนโยบายของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในส่วนของข้าราชการประจำจะจัดทำแผนในการพัฒนาหน่วยบริการ ทั้งด้านคุณภาพคือเพิ่มขีดความสามารถของแต่ละเครือข่ายบริการในการดูแลผู้ป่วยอย่างดีที่สุด ไม่ต้องส่งข้ามเครือข่าย
3.การรับสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยเฉพาะภัยพิบัติต่างๆ และ4.การสาธารณสุขระหว่างประเทศ ทั้งระดับอาเซียน ระหว่างชายแดน และการทำงานร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นเรื่องสำคัญต่อไปในอนาคต ทั้งหมดนี้ จะวางแผนและจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการ 3 ปีให้เสร็จสิ้นภายใน 3 เดือนนี้ และเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้ความเห็นชอบต่อไป เพื่อให้การดำเนินการเป็นรูปธรรมในพื้นที่โดยเร็วที่สุด
นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการบูรณาการสร้างความเท่าเทียม 3 กองทุนสุขภาพ ได้แก่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชิต หรือสปสช. กรมบัญชีกลาง และสำนักงานประกันสังคม กระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้ให้บริการจะช่วยกันวางระบบ และจัดบริการให้สอดคล้องกับนโยบาย ร่วมกับ 3 กองทุน เพื่อเชื่อมโยงให้บริการอย่างเสมอภาครวมทั้งพระราชบัญญัติการชดเชยผู้ได้รับความเสียหายจากบริการทางการแพทย์ด้วย เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ทั้งผู้ป่วย แพทย์ และผู้ให้บริการ
สำหรับเรื่องการบริหารงานในองค์กร จะเน้นความเป็นเอกภาพ หารือระหว่างวิชาชีพ เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้ความเสมอภาค จะมีการพูดคุยกัน เริ่มต้นที่งานบริการก่อน โดยจะทำงานเป็นเครือข่ายร่วมกันทั้งโรงพยาบาลใหญ่ โรงพยาบาลเล็ก ภายใต้ทรัพยากรที่มีร่วมกันอย่างจำกัด เพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างสูงสุด
“หน้าที่สำคัญที่สุดในฐานะปลัดกระทรวงสาธารณสุข นอกจากการดูแลสุขภาพประชาชนทั้งประเทศแล้ว ก็คือการทำให้กระทรวงสาธารณสุขกลับมาเป็นหนึ่งเดียว เพื่อที่จะเดินไปข้างหน้าพร้อมๆกัน สิ่งที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน คือช่วยกันดูแลประชาชนให้มีสุขภาพดี และดูแลเจ้าหน้าที่ให้มีความสุข” นายแพทย์ณรงค์กล่าว  
 
************************************** 1 ตุลาคม 2555


   
   


View 11    01/10/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ