รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจและมอบยาช่วยเหลือน้ำท่วม 500 ชุด ให้ผู้ประสบภัย ที่ ตำบลกระทุ่มแพ้ว อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 2 เมตร กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจับตา 12 โรคที่มากับน้ำท่วม ทั้งที่โรงพยาบาล และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่เข้าไปบริการในหมู่บ้าน ข้อมูลล่าสุดพบผู้ป่วยจากน้ำท่วมกว่า 30,000 ราย เครียดกว่า 6,000 ราย ต้องติดตามดูแลใกล้ชิด 38 ราย

วันนี้ (29 กันยายน 2555) เวลา11.00 น. นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค สาธารณสุขนิเทศ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมที่ วัดกระทุ่มแพ้ว ตำบลกระทุ่มแพ้ว อำเภอบ้างสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี และเยี่ยมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ จากรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ ซึ่งมีประชาชนเข้ารับบริการตรวจรักษา จำนวนกว่า 100 ราย เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นโรคน้ำกัดเท้า และได้เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกระทุ้มแพ้ว โดยได้มอบยาชุดช่วยเหลือน้ำท่วมพร้อมถุงยังชีพ และชุดป้องกันโรคประจำบ้าน จำนวน 500 ชุด ให้ผู้ประสบภัยด้วย
นายวิทยากล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ในภาพรวมมีประมาณ 14 จังหวัด โดยที่จังหวัดปราจีนบุรี ท่วมทั้งหมด 6 อำเภอ 377 หมู่บ้าน สถานบริการสาธารณสุขถูกน้ำท่วม 6 แห่ง ในจำนวนนี้ปิดให้บริการ 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ น้ำท่วมสูง 60 เซนติเมตร ได้ย้ายการให้บริการชั่วคราวที่ทำการกำนัน ห่างไปประมาณ 300 เมตร และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี น้ำท่วมเข้าไปในอาคาร สูง 40 เซนติเมตร ได้ย้ายไปให้บริการชั่วคราวบนถนนทางเข้าหมู่บ้าน สำหรับที่อำเภอบ้านสร้าง ท่วม 9 ตำบล 69 หมู่บ้าน ในส่วนตำบลกระทุ่มแพ้ว ท่วมทั้งหมด 7 หมู่บ้าน ระดับน้ำสูง ตั้งแต่ 0.5 – 2 เมตร สถานบริการสาธารณสุขยังให้บริการตามปกติ
นายวิทยากล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับปัญหาเจ็บป่วยของประชาชนขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการใกล้ชิด เรื่องที่ต้องดูแลเป็นพิเศษคือการป้องกันโรคติดต่อที่มากับน้ำท่วม 12 โรค ได้แก่ ไข้หวัดใหญ่ หัด อุจจาระร่วงเฉียบพลัน อาหารเป็นพิษ ตับอักเสบ ตาแดง ไข้เลือดออก ไข้ไม่ทราบสาเหตุ ไข้สมองอักเสบ บาดแผลติดเชื้อ ไทฟอยด์ และอหิวาตกโรค มีรายงานพบประปราย ไม่มีการระบาด เช่น บาดแผลติดเชื้อพบ 23 ราย ไข้หวัดใหญ่ 13 ราย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในกลุ่มผู้ป่วยที่มารับบริการที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในหมู่บ้าน และที่โรงพยาบาล หากพบผู้ป่วยให้รีบควบคุมป้องกันโรคทันที
ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน ถึง วันที่ 28 กันยายน 2555 รวม 20 วัน พบผู้ป่วยจากน้ำท่วมทั้งหมด 31,998 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัด น้ำกัดเท้า และพบผู้มีความเครียดรวม 6,393 ราย ในจำนวนนี้มีเครียดสูงร้อยละ 138 ราย และต้องติดตามดูแลใกล้ชิด 38 ราย ในส่วนของจังหวัดปราจีนบุรี พบผู้ป่วย 3,985 ราย เสียชีวิต 5 ราย จากสาเหตุจมน้ำซึ่งเป็นผู้ใหญ่ทั้งหมด
     *********************              29 กันยายน 2555


   
   


View 11    29/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ