วันนี้(28 กันยายน 2555) นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ทีมสุขภาพจิต นำคณะลงพื้นที่ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกสูง อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ เพื่อติดตามการสร้างความเข้าใจของประชาชนในเรื่องความเชื่อเรื่องผีปอบ

นายแพทย์สุรวิทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่ปรากฏข่าวเรื่องผีปอบในพื้นที่ดังกล่าว ได้สร้างความสับสนไม่สบายใจแก่ประชาชนเป็นอย่างมาก กระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัดทีมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ โรงพยาบาลหนองกี่ โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ลงไปสร้างความเข้าใจ และสอบถามความรู้สึก ดูแลปัญหาและตรวจโรคให้กับประชาชนทุกคนในหมู่บ้าน เพื่อให้ทราบว่าแต่ละคนมีโรคประจำตัวอะไรอยู่บ้างหรือไม่  ซึ่งทำให้ประชาชนมีขวัญกำลังใจดีขึ้นมาก  โดยพบว่ามีชาวบ้านจำนวน 12 คน ที่มีอาการป่วย เช่นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และผลการตรวจสภาพจิตใจ พบว่าช่วงแรกอาจมีความกังวลใจอยู่บ้าง ซึ่งเกิดมาจากการที่รับข่าวสารพูดปากต่อปาก จึงทำให้สับสน วิตกกังวล คิดมาก   แต่หลังจากที่หน่วยแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ทางสุขภาพกาย และสุขภาพจิต รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และทุกฝ่ายเข้ามาช่วยกันดูแล ปรากฏว่าประชาชนมีขวัญกำลังใจดีขึ้น ปัญหาต่างๆคลี่คลายลงไป  
นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวต่อว่า จากการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ พบว่าปัญหาการเจ็บป่วยโดยทั่วไป ขึ้นอยู่กับขวัญกำลังใจ อาการเจ็บป่วยต่างๆที่ปรากฎนั้น บางทีอาจไม่ใช่จากโรคทางกาย อาจเป็นโรคทางจิตใจก็ได้ และเมื่อได้เยียวยา พูดคุยกันทุกอย่างอย่างเป็นเหตุเป็นผล ผลออกมาอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขจะมีการเฝ้าติดตามดูแลสุขภาพของประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำความเข้าใจที่ถูกต้องถึงสาเหตุของการเจ็บป่วยต่อไป
นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวอีกว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมทั้งในเรื่องของบุคลากร อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรืออสม. มีโรงพยาบาลตรวจรักษาโรคทางกาย และโรคทางจิต มีแพทย์ จิตแพทย์  พยาบาลที่ผ่านการอบรมทางจิตเวช โดยขณะนี้มีพยาบาลที่อบรมทางจิตเวชมาทั้งหมด 2,500 คน พยาบาลที่จบปริญญาโททางจิตเวช 1,250 คน  ประชาชนสามารถปรึกษาปัญหาความเจ็บป่วยตลอดเวลาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลจิตเวชทุกแห่งทั่วประเทศ   
                             **************************************   28 กันยายน 2555


   
   


View 10    29/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ