ปลัดกระทรวงสาธารณสุข วางศิลาฤกษ์หอนาฬิกา กระทรวงสาธารณสุข เป็นสัญลักษณ์ความสามัคคีของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และองค์กรวิชาชีพ โดยใช้สัญลักษณ์เป็นห่วงวงกลมร้อยต่อกันเป็นชั้นๆ แทนความผูกพันสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวในภารกิจด้านการแพทย์และการสาธารณสุขไทย ที่จะก้าวเดินไปด้วยกัน เปรียบเสมือนเข็มนาฬิกาที่เดินหน้าไม่หยุดนิ่ง ในการรับใช้ประชาชน      

          เช้าวันนี้ (28 กันยายน 2555) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข วางศิลาฤกษ์การก่อสร้างหอนาฬิกา กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงภารกิจที่สอดคล้องผูกพันของหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งสภาวิชาชีพ ที่สอดคล้องรวมกันเป็นหนึ่งเดียวกันในการรับใช้ประชาชนอยู่ตลอดเวลา ให้ชาวสาธารณสุขตระหนักถึงภารกิจด้านการแพทย์และการสาธารณสุขไทย ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง เหมือนเข็มนาฬิกาที่ไม่เคยหยุดเดิน          

          โดยหอนาฬิกา กระทรวงสาธารณสุข จะก่อสร้างบริเวณหน้าอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ด้านซ้ายของอนุสาวรีย์กรมพระยาชัยนาทนเรนทร เป็นโครงสร้างเหล็ก สูงประมาณ 20เมตร ลักษณะเป็นห่วงวงกลม แต่ละวงกลมมีเครื่องหมายสัญลักษณ์ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด หลายๆ ห่วงคล้องเข้าด้วยกันขึ้นเป็นชั้นๆ ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ กรมพัฒนาการแพทย์ไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมสุขภาพจิต กรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา องค์การเภสัชกรรม รวมทั้งเครื่องหมายสภาวิชาชีพ อาทิ แพทย์สภา ทันตแพทยสภา สภาการพยาบาล สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นต้น สามารถมองเห็นเวลาได้ทั้ง 2ด้าน

          ส่วนตัวฐานรากหอนาฬิกาเป็นพื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก เส้นผ่านศูนย์กลาง 6เมตร มีหุ่นจำลองการให้บริการด้านสาธารณสุขไทยรอบๆ คาดว่าจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 6ล้านบาท จากการบริจาคของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน       
       
************************************** 28 กันยายน 2555


   
   


View 8    28/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ