คณะอนุกรรมการสามัญประจำกรม สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีมติไล่ออกข้าราชการ 2 ราย กรณียาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนหายจากโรงพยาบาล ตามคำสั่งคณะกรรมการสอบสวนวินัย พบผิดวินัยอย่างร้ายแรง คือ เจ้าพนักงานเภสัชกรรมชำนาญงาน โรงพยาบาลกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์และเภสัชกรชำนาญการ โรงพยาบาลฮอด จ.เชียงใหม่ 

                  วันนี้ (27 กันยายน 2555) นายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะอนุกรรมการสามัญประจำกรม หรือ อ.ก.พ. ของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรณีการสอบสวนวินัยข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการหายไปของยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนว่า ในวันนี้ที่ประชุม  มีการพิจารณาโทษทางวินัยร้ายแรงกับข้าราชการ 2คน คือ 1.เจ้าพนักงานเภสัชกรรมชำนาญงาน โรงพยาบาลกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์คณะกรรมการสอบสวนพิจารณาแล้ว พบว่าเจ้าพนักงานเภสัชกรรมเป็นผู้ที่ทำให้ยาสูญหายออกไปจากโรงพยาบาลจริง และ2.เภสัชกรชำนาญการ โรงพยาบาลฮอด จ.เชียงใหม่ มีการนำยาออกไปจากโรงพยาบาลถือเป็นการทุจริต ทั้ง 2ราย เป็นการกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ เห็นควรลงโทษไล่ออกจากราชการ    

                นายแพทย์โสภณกล่าวต่อว่า ในการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนนั้น ในกรณีที่เป็นข้าราชการระดับชำนาญการพิเศษลงมา การแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนจะอยู่ในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดต้นสังกัด โดยในกรณีร้ายแรง จะเป็นอำนาจของคณะอนุกรรมการสามัญประจำจังหวัด หรือ อ.ก.พ.จังหวัด พิจารณาและผู้ว่าราชการจังหวัดออกคำสั่งลงโทษ ตามมติ อ.ก.พ.จังหวัด แต่หากเป็นกรณีไม่ร้ายแรง ผู้ว่ามีอำนาจสั่งลงโทษได้ทันที โดยไม่ต้องเข้า อ.ก.พ.จังหวัด แต่หากเป็นกรณีที่มีข้าราชการระดับเชี่ยวชาญเกี่ยวข้อง จะอยู่ในอำนาจ ของปลัดกระทรวงในการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยอำนาจในการลงโทษผู้กระทำผิด แบ่งเป็น 2กรณี คือกรณีไม่ร้ายแรง จะเป็นอำนาจของปลัดกระทรวงสาธารณสุข พิจารณาตามที่คณะกรรมการสอบสวนเสนอ และกรณีร้ายแรง ซึ่งต้องส่งเรื่องให้ อ.ก.พ. สำนักงานปลัดกระทรวงเป็นผู้พิจารณา และปลัดกระทรวงสาธารณสุขมีคำสั่งลงโทษ ตามมติของ อ.ก.พ. สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
              ทั้งนี้ การพิจารณาโทษทางวินัยทุกกรณี จะนำเข้าสู่ที่ประชุม อ.ก.พ. กระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจสำนวนว่าการลงโทษเป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสมตามกฏหมายหรือไม่ต่อไป ถือเป็นขั้นสูงสุด ก่อนรายงานสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ.เพื่อทราบและประโยชน์อื่นๆ เกี่ยวกับทะเบียนประวัติ
******************************** 27 กันยายน 2555


   
   


View 8    27/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ