รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนในพื้นที่ประสบภัย  ที่ดื่มสุราและนั่งแช่น้ำท่วม เสี่ยงอันตรายจมน้ำเสียชีวิตจากตะคริว เนื่องจากน้ำเย็น ตัวเย็น หรือเมาไม่ได้สติ จนไม่สามารถช่วยตนเองได้ ด้านผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเผยน้ำท่วมที่จังหวัดสระแก้ว และปราจีนบุรี หน่วยแพทย์กู้ชีพ ได้ช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน 30 รายและช่วยคนจมน้ำ 3 ราย 1 ในนั้นเป็นทหารที่ไปช่วยเหลือประชาชนถูกกระแสน้ำพัดเข้าท่อระบายน้ำนาน 5 นาที ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว
 
นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากการเดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งชาวบ้านบอกว่าสถานการณ์ในปีนี้รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ปริมาณน้ำมาก และไหลเชี่ยว เป็นห่วงประชาชนในการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะการใช้เรือ ขอให้เตรียมอุปกรณ์ที่ลอยน้ำได้ เช่น ถังน้ำเปล่า โฟมขนาดใหญ่ ลูกมะพร้าวแห้งผูกมัดติดกันไว้ประจำเรือ หากเกิดอุบัติเหตุจะสามารถใช้พยุงตัวให้ลอยน้ำ ช่วยชีวิตได้
 
ที่น่าห่วงพบว่า มีประชาชนดื่มสุราและนั่งแช่น้ำตัวเปียก เป็นเรื่องที่เสี่ยงอันตรายจมน้ำเสียชีวิตได้ จากตะคริว เนื่องจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ในสุรา จะไปขยายหลอดเลือดฝอย ทำให้ร่างกายสูญเสียความร้อน อุณหภูมิในร่างกายลดต่ำหรือตัวเย็น และยิ่งนั่งแช่น้ำก็จะทำให้ร่างกายสูญเสียความร้อนมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดตะคริวขา หรือเมาขาดสติ ทำให้ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หากจมน้ำ หรือถูกกระแสน้ำพัด  จึงขอให้หลีกเลี่ยงดื่มสุราขณะน้ำท่วม ซึ่งที่ผ่านมาการเสียชีวิตจากการจมน้ำขณะมีน้ำท่วมนอกจากจะเกิดในกลุ่มผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วยโรคประจำตัว เช่น ลมชัก หรือลมบ้าหมูแล้ว ยังพบว่ามีสาเหตุมาจากการเมาสุรา ซึ่งพบได้ประมาณร้อยละ 30 และมักพบในผู้ใหญ่ วัยแรงงาน
 
ทางด้านนายแพทย์ธวัธชัย กมลธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ประจำเขต 3กล่าวว่า ในวันนี้ได้เดินทางไปติดตามความพร้อมด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ในการรับมือน้ำท่วมที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และนครนายก ซึ่งจะมีมวลน้ำจากสระแก้ว ไปถึงใน 1-2วันนี้ โดยเฉพาะระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งมี 3ชุด คือ ศูนย์บัญชาการ หน่วยปฏิบัติการในพื้นที่ และหน่วยจรยุทธ์เข้าพื้นที่  โดยสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดปราจีนบุรี โดยเฉพาะที่อำเภอกบินทร์บุรีซึ่งวิกฤติที่สุด หน่วยแพทย์กู้ชีพได้ช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินจำนวน 30 ราย นำส่งโรงพยาบาล  ส่วนใหญ่เป็นโรคเรื้อรัง เช่นโรคหัวใจ ทุกรายปลอดภัย
 
สำหรับน้ำท่วมที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้วที่ผ่านมา  ทีมแพทย์กู้ชีพ ได้ช่วยชีวิตคนจมน้ำ 3 ราย จนปลอดภัย ประกอบด้วย เด็ก 2 ราย และทหาร 1 นาย ซึ่งเป็นทหารที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม    โดยใช้เชือกโรยตัวฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวและถูกกระแสน้ำพัดลงไปในท่อระบายน้ำลอดใต้ถนน นานประมาณ 5 นาที ไม่สามารถดึงทหารออกมาได้ จึงตัดเชือกและให้ทหารไหลออกทางปลายท่อ จากนั้นทีมแพทย์กู้ชีพได้ปั๊มหัวใจ ผายปอด นาน 15นาที และส่งตัวรักษาห้องไอซียู ที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ 2วัน ขณะนี้ปลอดภัยแล้ว และพักฟื้นต่อที่ค่ายสุรสิงหนาท อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว  โดยหากประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม เจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถโทรแจ้งสายด่วนกู้ชีพ 1669 รือขอความช่วยเหลือจากอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

*************************** 24 กันยายน 2555



   
   


View 8    24/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ