ปลัดกระทรวงสาธารณสุขนำข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข วางพวงมาลาถวายราชสักการะ และถวายสดุดีสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนกพระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีพระมารดาแห่งการสาธารณสุขไทย เนื่องในวันมหิดล

 

         เช้าวันนี้ (24 กันยายน 2554) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี  นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งผู้แทนจากหน่วยงาน สมาคม และองค์กรต่างๆวางพวงมาลา ถวายราชสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันมหิดลซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก 

 

             นายแพทย์ไพจิตร์ได้กล่าวสดุดีว่า สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีคุณูปการอันใหญ่หลวงต่อปวงชนชาวไทย ทั้งสองพระองค์ทรงมีพระอัจฉริยะภาพและพระปรีชาชาญหยั่งเห็นการณ์ไกลว่า ความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติและความผาสุกของพสกนิกร มีความเกี่ยวโยงสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับการแพทย์และการสาธารณสุข ตลอดพระชนม์ชีพของทั้งสองพระองค์ จึงทรงทุ่มเทพระวรกาย สติปัญญาและทรัพย์สินส่วนพระองค์ สนับสนุนการพัฒนางานด้านการแพทย์ การสาธารณสุข และการพยาบาลของประเทศ ทั้งยังทรงเป็นผู้วางรากฐานงานสาธารณสุขของไทย และพัฒนาให้มีความเจริญก้าวหน้ามั่นคง ทัดเทียมอารยประเทศ ประชาชนชาวไทยจึงได้พร้อมใจกันขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ถวายพระราชสมัญญานามว่า “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย” และ “พระมารดาแห่งการสาธารณสุขไทย”

 

          เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและถวายเป็นพระราชกุศลแด่ทั้งสองพระองค์ ในปีนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้จัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะขึ้นพร้อมกัน ณ บริเวณลานพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนกและสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อยู่บนแท่นฐานเดียวกัน  หน้าตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้บุคลากรสาธารณสุขทุกคน รวมถึงประชาชนทั่วไปได้แสดงออกและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทั้งสองพระองค์ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย

 

************************ 24 กันยายน 2555

 

 

 

 

 



   
   


View 8    24/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ