รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี ชี้สถานการณ์น้ำท่วมจ.ปราจีนขณะนี้มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลถูกน้ำท่วม 6 แห่ง ระดับน้ำสูง 30- 50 เซนติเมตร ยังเปิดบริการได้ เผยผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจรักษาในพื้นที่น้ำท่วม 14 จังหวัด ตลอด 13 วัน มีผู้ป่วย 25,685 ราย โดยร้อยละ 50 มีอาการปวดศีรษะ ส่วนที่ปราจีนพบผู้ป่วยกว่า 1,700 ราย  

                    วันนี้ ( 23 กันยายน 2555) นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์จักรกฤษณ์  ภูมิสวัสดิ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข  นายแพทย์ธวัชชัย กมลธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 3 นายแพทย์ระวี สิริประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี เดินทางไปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยที่อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งน้ำท่วมขยายวงกว้างเข้าท่วมพื้นที่ 11 ตำบล มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น      โดยได้เดินทางไปที่ต.ย่านรี ซึ่งระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ยประมาณ 60 เซนติเมตร ด้วยรถยีเอ็มซี ไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลย่านรี ซึ่งถูกน้ำท่วมสูงระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ต้องติดเครื่องสูบน้ำออกตลอด 24 ชั่วโมง  จากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของโรงพยาบาลกบินทร์บุรี เยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพ ยาสามัญประจำบ้านให้ผู้ประสบอุทกภัยหมู่ 2 บ้านท่าทองดำ ต.ย่านรี จำนวน 300 ชุด ด้วย
                   นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดปราจีนบุรีขณะนี้ มีสถานบริการสาธารณสุขถูกน้ำท่วม 6 แห่ง ใน3 อำเภอคือ อ.เมือง อ.ศรีมหาโพธิ อ.กบินทร์บุรี เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ทั้งหมดได้แก่รพ.สต.ท่าตูม รพ.สต.บ้านทาม ต.ท่าตูม รพ.สต.บางบริบูรณ์ รพ.สต.สนทรีย์ รพ.สต.บ้านหาดนางแก้ว และรพ.สต.ย่านรี ท่วมอาคารบริการชั้นล่าง ระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 30-50 เซ็นติเมตร ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับการบริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนเครื่องมือแพทย์ไม่ได้รับความเสียหาย  ขณะเดียวกันได้ระดมทีมแพทย์จากจังหวัดใกล้เคียงได้แก่นครนายก ฉะเชิงเทรา สระแก้ว มาออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อให้บริการอย่างทั่งถึงที่สุด พบผู้ป่วย 1,700  กว่าราย
  ทั้งนี้ในภาพรวมของสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จ.ชลบุรี และจ.พระนครศรีอยุธยา จังหวัดละ 1 ราย ส่วนการดูแลสุขภาพผู้ประสบภัย นายกรัฐมนตรีได้มอบให้กระทรวงสาธารณสุขจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนที่ประสบภัย 14 จังหวัด อย่างต่อเนื่อง   โดยตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน จนถึงวันที่ 22 กันยายน 2555 รวม 109 หน่วย ออกให้บริการ 117 ครั้ง พบผู้เจ็บป่วยสะสมรวม 25,685 ราย ส่วนใหญ่มีอาการปวดศีรษะ จำนวน 12,897 ราย ซึ่งสาเหตุอาจมาจากความเครียด นอนไม่หลับหรือพักผ่อนน้อย รองลงมาคือน้ำกัดเท้า โดยให้ทีมจิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาลจิตเวช จากโรงพยาบาลจิตเวชในภาคเหนือ ภาคตะวันออกร่วมกับโรงพยาบาลจังหวัด ออกให้บริการดูแลเพื่อคลี่คลายความเครียด ความวิตกกังวลแก่ผู้ประสบภัย ผลการตรวจคัดกรองสุขภาพจิตจำนวน 5,073 ราย พบผู้ที่มีความเครียดสูง 111 ราย มีอาการซึมเศร้า 37 ราย ต้องติดตามดูแลเป็นพิเศษอย่างใกล้ชิด 38 ราย 
                สำหรับที่จังหวัดสระแก้วและปราจีนบุรี ได้ตรวจคัดกรองสุขภาพจิต 900 ราย พบประชาชนเครียดในระดับเล็กน้อยจำนวน 530 ราย เนื่องจากประชาชนปรับตัวและมีประสบการณ์ในการเผชิญน้ำท่วมมาก่อนเนื่องจากน้ำท่วมทุกปี   และได้รับการช่วยเหลือจากทางการอย่างรวดเร็ว       
                                                              ********************************************* 23 กันยายน 2555


   
   


View 8    24/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ