รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ห่วงผู้ประสบภัยน้ำท่วมป่วยจากโรคอาหารเป็นพิษและโรคอุจจาระร่วง   แนะให้รับประทานอาหารที่ปรุงสุก ดื่มน้ำสะอาด โดยเฉพาะอาหารบริจาค ควรเป็นอาหารแห้ง บูดยาก เช่นเนื้อสัตว์ทอด ปลาทอด ส่วนผู้ประสบภัยควรบริโภคอาหารบริจาคภายใน 6 - 8 ชั่วโมง ไม่ควรเก็บไว้นานๆ ข้ามคืน สำหรับที่จังหวัดปราจีนบุรีและสระแก้ว ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอสม. สำรวจผู้พิการ ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ในพื้นที่ประสบภัย หากพบมีความเสี่ยงไม่ปลอดภัย ให้รับตัวเข้านอนโรงพยาบาล  

         นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าของการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้มีรายงานใน 15 จังหวัดในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีผู้ประสบภัยประมาณ 230,000 คน ว่า สิ่งที่เป็นห่วงผู้ประสบภัยขณะนี้คือโรคอาหารเป็นพิษ และโรคอุจจาระร่วง ซึ่งเกิดจากการรับประทานอาหารและน้ำดื่มที่ไม่สะอาดพอ ขณะนี้ยังไม่มีรายงาน แต่เพื่อป้องกันไว้ก่อน ได้เน้นย้ำสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกพื้นที่ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้ตั้งจุดปรุงอาหารช่วยเหลือผู้ประสบภัยในแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะทำให้ผู้ประสบภัยรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ทั้ง 3 มื้อ   
 
             นายวิทยากล่าวต่อว่า ขอแนะนำผู้ที่ประสงค์จะบริจาคอาหารให้ผู้ประสบภัย ให้หลีกเลี่ยงอาหารที่บูดเสียง่าย เช่น อาหารที่ปรุงด้วยกะทิ ประเภทยำ ควรเป็นอาหารที่เก็บไว้ได้นาน เช่นเนื้อทอด ปลาทอด หมูแดดเดียวทอด ไข่ต้มสุก ส่วนผู้ประสบภัย ควรล้างมือให้สะอาดภายหลังเข้าห้องน้ำทุกครั้ง และควรรับประทานอาหารบริจาคภายใน 6-8 ชั่วโมง ไม่ควรเก็บอาหารไว้นานๆ ข้ามคืน หากเป็นไปได้ ควรอุ่นให้ร้อนก่อน
ทั้งนี้ ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลสุขภาพผู้ประสบภัยตั้งแต่วันที่ 9-19 กันยายน 2555 พบผู้เจ็บป่วย 20,912 ราย ส่วนใหญ่เป็นใข้หวัด ปวดเมื่อยและบาดแผลจากอุบัติเหตุ โดยได้จัดส่งยาชุดน้ำท่วมไปให้ 5 จังหวัด รวม 35,500 ชุด ดังนี้ จังหวัดปราจีนบุรี ลพบุรี เชียงใหม่ จังหวัดละ 10,000 ชุด เพชรบูรณ์ 5,000 ชุด และสมุทรสาคร 500 ชุด
 
              ด้านนายแพทย์ธวัชชัย กมลธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ประจำพื้นที่จังหวัดสุมทรปราการ ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ปราจีนบุรี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในภาคตะวันออกขณะนี้ รุนแรงที่อ.อรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว และที่อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม.ช่วยเหลือประชาชน เตือนประชาชนให้ระวังไฟฟ้าช๊อต บุตรหลานตกน้ำ และสำรวจผู้พิการ ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หญิงตั้งครรภ์ใกล้คลอดที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม หากพบว่ามีความเสี่ยงอันตราย ไม่ปลอดภัย ขอให้รับตัวเข้าไปนอนที่โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ทุกแห่ง ขณะนี้ได้สำรองเตียงว่างไว้แห่งละ 20 เตียง และให้สำนักงานสาธารณสุขทั้ง 2 จังหวัด ตั้งวอร์รูม ติดตามเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์ทุกวัน โดยที่จังหวัดสระแก้ว ท่วม 6 อำเภอ ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่วันละ 12 หน่วย โรงพยาบาลถูกน้ำท่วม 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลอรัญประเทศ ท่วมทางเข้าโรงพยาบาล สูงประมาณ 10 เซนติเมตร และท่วมบริเวณชั้นล่างอาคารโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 5 แห่ง ระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซนติเมตร ทุกแห่งยังคงให้บริการได้ตามปกติ ส่วนที่จังหวัดปราจีนบุรี จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกวันละ 6 หน่วย 
   
******************************************* 20 กันยายน 2555
 
 
 


   
   


View 8    20/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ