รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัยเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี อ.เมือง สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเฝ้าระวังโรคหลังน้ำลด 7 โรคเป็นเวลา 14 วัน อาทิ โรคฉี่หนู ไข้เลือดออก รวมทั้งปัญหาสุขภาพจิต และส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่วันละ 5 ทีมเยี่ยมทุกหลังคาเรือน

 

          บ่ายวันนี้ (19 กันยายน 2555 ) นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสุโขทัย ลงเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ตลาดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย โดยได้ตรวจดูจุดเสริมกระสอบทรายที่บริเวณตลาดริมแม่น้ำยม ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำลดลงมาก แต่ยังมีน้ำขังบ้างเล็กน้อยในบางจุด ชาวบ้านทำความสะอาดที่พักอาศัย โดยได้มอบชุดดูแลสุขภาพประกอบด้วย มุ้ง ยาสามัญประจำบ้าน มีชุดทำแผล ยาแก้น้ำกัดเท้า ยากันยุง จำนวน 200 ชุด ให้ประชาชนไว้ใช้ดูแลสุขภาพหลังน้ำลด

 

          นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัยในปีนี้ ถือว่ารุนแรงกว่าที่อื่น จากการตรวจเยี่ยม ดูพื้นที่เริ่มเข้าสู่ระยะการฟื้นฟูให้กลับสู่สภาวะปกติ  โดยมีชุมชนได้รับผลกระทบทั้งหมด 5 ชุมชน ประมาณ  15,000 หลังคาเรือน ซึ่งระยะหลังน้ำลดนี้ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัยเฝ้าระวังโรคที่อาจเกิดขึ้น ที่สำคัญ 7 โรคได้แก่ ไข้หวัดใหญ่ไข้เลือดออก โรคฉี่หนู โรคปอดบวม โรคมือเท้าปาก โรคอุจจาระร่วง และโรคตาแดง เป็นเวลา 14 วัน ซึ่งที่ผ่านมายังไม่พบผู้ป่วย

 

       นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวต่อไปว่า เนื่องจากปัญหาน้ำท่วมสุโขทัยครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน และอยู่ในชุมชนเมืองทั้งหมด ได้วางแผนการจัดบริการทางการแพทย์โดยให้โรงพยาบาลสุโขทัย และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จัดหน่วยแพทย์เดินเท้าพร้อมเวชภัณฑ์ ซึ่งจะมีทั้งแพทย์รักษาโรคทางกาย จิตแพทย์ พยาบาลจิตเวช และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เยี่ยมบ้านประชาชนวันละ 5 ทีม ทั้ง 5 ชุมชน โดยออกเยี่ยมและตรวจสุขภาพผู้ป่วยโรคเรื้อรังเช่น เบาหวาน ความดันโลหิต อัมพฤกษ์ อัมพาต และประเมินสุขภาพจิต ซึ่งผลจากน้ำท่วมครั้งนี้ ได้ขึ้นทะเบียนผู้มีปัญหาสุขภาพจิตไว้ทั้งหมด 83 ราย ในจำนวนนี้มีปัญหาเครียดรุนแรงและซึมเศร้าที่ต้องติดตามต่อเนื่อง 11 รายเป็นหญิงทั้งหมด อายุต่ำสุด 45 ปี และสูงสุด 93 ปี ซึ่งจะติดตามจนสภาพจิตใจกลับสู่สภาวะปกติ

 

            สำหรับผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตั้งแต่วันที่ 9-19 กันยายน 2555 พบผู้เจ็บป่วย 11,331 รายส่วนใหญ่น้ำกัดเท้า ผื่นคัน และมีบาดแผลจากการเหยียบของมีคม ประมาณ 100 ราย ซึ่งหน่วยแพทย์ได้ฉีดยาป้องกันบาดทะยัก และดูแลบาดแผลไม่ให้มีปัญหาติดเชื้อ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งยาชุดน้ำท่วมมาเสริมอีก  20,000 ชุด และเตรียมพร้อมสนับสนุนต่างจังหวัดตลอด 24 ชั่วโมง

 

***************************  19 กันยายน 2555

 



   
   


View 8    19/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ