บ่ายวันนี้ (19 กันยายน 2555) นายวิทยา  บุรณศิริ รัฐมตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ธวัชชัย กมลธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชน และมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ได้แก่ ถุงยังชีพ 150 ชุด ยาชุดสมุนไพร 200 ชุด ที่ชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์บุรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี

 

         นายแพทย์ธวัชชัยกล่าวว่า สำนักงานเขตตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ 3 ได้รับรายงานสถานการณ์อุทกภัยจากจังหวัดสระแก้ว และจังหวัดปราจีนบุรี มีพื้นที่ประสบอุทกภัยจากน้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง โดยที่จังหวัดปราจีนบุรี ประสบภัยน้ำท่วมที่อำเภอกบินทร์บุรี ใน 6 ตำบล 23 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 554 ครัวเรือน 2,017 ราย ระดับน้ำสูงประมาณ 50-180 เซนติเมตร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย มอบยาเวชภัณฑ์ 200 ชุด และให้เอกสารความรู้ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วมแก่ผู้ประสบภัย

 

               สำหรับจังหวัดสระแก้ว  มีพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย 8 อำเภอ 35 ตำบล 156 หมู่บ้าน เกิดจากฝนตกหนัก น้ำไหลหลากท่วมพื้นที่ทางการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ และมีการท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจ ได้แก่ อำเภออรัญประเทศ มีสถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ ดังนี้ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) คลองหาด และรพ.สต. 5 แห่ง คือรพ.สต.ท่าข้าม รพ.สต.นิคมฯ รพ.สต.หนองปรือ รพ.สต.ห้วยเดื่อ รพ.สต.โนนหมากมุ่น และบ้านพักเจ้าหน้าที่ 5  แห่ง คือ รพ.สต.บ้านใหม่หนองไทร รพ.สต.ห้วยเดื่อ รพ.สต.โนนหมากมุ่น รพ.สต.โคกสัมพันธ์  และสสอ.คลองหาด

 

            นายแพทย์ธวัชชัยกล่าวต่อว่า  สำนักเขตตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ 3  ได้จัดตั้งวอร์รูม ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว พร้อมแจ้งสถานบริการทุกแห่งเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง กรณีที่สถานบริการในพื้นที่ถูกน้ำท่วมและเสี่ยงต่อความปลอดภัยผู้ที่มารับบริการ ให้จัดตั้งเต็นท์บริการในจุดที่ปลอดภัย  จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และหน่วยเคลื่อนที่เร็วโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ออกให้บริการประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย และรายงานสถานการณ์ทุกวันจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

 

******************************* 19 กันยายน 2555

 



   
   


View 8    19/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ