วันนี้ (19 กันยายน 2555) นายวิทยา  บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมองค์การเภสัชกรรม และให้สัมภาษณ์ว่า ได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรม ผลิตยาชุดน้ำท่วมเพิ่มอีก 1 ล้านชุด ซึ่งขณะนี้  องค์การเภสัชกรรมมีสำรองอยู่แล้ว 5 แสนชุด พร้อมให้การสนับสนุนพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมได้ทันที นอกจากนี้ได้กำชับให้สำรองน้ำเกลือให้มีเพียงพอใช้ โดยโรงงานของบริษัทร่วมทุนองค์การเภสัชกรรมขณะนี้ผลิตน้ำเกลือได้ร้อยละ 30 จะเริ่มเต็ม 100 ในกลางปีหน้าส่วนโรงงานผลิตยาต้านไวรัสเอดส์จะเดินเครื่องทดลองผลิตได้ในเดือนตุลาคมนี้ พร้อมได้สำรองแผนนำเข้าน้ำเกลือจากต่างประเทศหากจำเป็น ยืนยันขณะนี้มีน้ำเกลือเพียงพอใช้ในประเทศ

          นายวิทยา กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำท่วม ขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 13 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย พิษณุโลก นครสวรรค์ ชัยนาท สุพรรณบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ชัยภูมิ ปราจีนบุรี นครปฐม พิจิตร ตากและสระแก้ว โดยในระหว่างวันที่ 18-20 กันยายนนี้ ศูนย์เตือนภัยพิบัติได้แจ้งให้ประชาชนบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ในส่วนกระทรวงสาธารณสุข มีสถานบริการได้รับผลกระทบและปิดให้บริการ 1 แห่งคือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาแส่ง จังหวัดลำปาง ได้กำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ออกให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ 9-18 กันยายน 2555 พบผู้ป่วยสะสม 19,462 ราย โรคที่พบมากคือ ปวดศีรษะ 10,935 ราย น้ำกัดเท้า 4,521 ราย ไข้หวัด 1,237 ราย

          นายวิทยา กล่าวต่อว่า ได้ให้สถานบริการทุกแห่งได้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง เตรียมพร้อม 4 แผนรับมือ ได้แก่ ป้องกันน้ำท่วมสถานบริการ สำรองยา-เวชภัณฑ์ การจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และการปรับบริการตรวจรักษาผู้ป่วยนอก หากน้ำท่วมสถานบริการ นอกจากนี้ให้วอร์รูมน้ำท่วมในส่วนกลางติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนอุปกรณ์ เครื่องมือที่จำเป็นสำหรับออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เช่น เสื้อชูชีพ รองเท้าบู๊ท เรือ ให้จังหวัดประสบภัยอย่างเพียงพอสำหรับประชาชน หากเจ็บป่วยฉุกเฉิน ได้รับอุบัติเหตุสามารถโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือที่สายด่วน 1669ตลอด 24 ชั่วโมง 
 
***************************************** 19 กันยายน 2555


   
   


View 8    21/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ