รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ส่งหน่วยจิตแพทย์ดูแลจิตใจชาวสุโขทัย ผลการตรวจคัดกรองสุขภาพจิตพบผู้ประสบภัยเครียด 481 ราย ในจำนวนนี้เครียดจัด 26 ราย เสี่ยงฆ่าตัวตาย 11 ราย อยู่ในความดูแลของจิตแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.ใกล้ชิด แนะประชาชนในพื้นที่ประสบภัยขอให้พูดคุยกันบ่อยๆ แบ่งปันทุกข์สุข อย่าอยู่คนเดียว หากเครียดนอนไม่หลับ โทรปรึกษาสายด่วน 1667 และ 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง    

            วันนี้ (18 กันยายน 2555) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการดูแลสุขภาพผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า จุดที่วิกฤติขณะนี้คือที่เขตเทศบาล อ.เมือง จ.สุโขทัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งทีมแพทย์ในพื้นที่ออกดูแลรักษาผู้ที่เจ็บป่วยต่อเนื่องวันละ 2 ทีม และส่งหน่วยจิตแพทย์จากโรงพยาบาลสวนปรุงดูแลด้านจิตใจ และได้ให้กรมสุขภาพจิตเปิดสายด่วนปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตแก่ประชาชน ทางหมายเลข 1667 และ 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง   
           จากการประเมินในภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมในวันนี้มีทั้งหมด 11 จังหวัด สำหรับที่จังหวัดสระแก้ว น้ำท่วมที่ อ.อรัญประเทศ และอ.วัฒนานคร ระดับน้ำสูง 30-50 เซนติเมตร มีโรงพยาบาลถูกน้ำท่วม 3 แห่งคือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยเดื่อ อ.วัฒนานคร และที่อ.อรัญประเทศ 2 แห่งคือที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าข้ามและคลองใส น้ำท่วมอาคารบริการชั้นล่างสูง 50 เซนติเมตร ได้ย้ายบริการไปที่ชั้น 2 เปิดตามปกติ 
            ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตั้งแต่วันที่ 9 - 17 กันยายน 2555 พบผู้เจ็บป่วย 18,225 ราย    ส่วนใหญ่ปวดศีรษะพบประมาณร้อยละ 60 รองลงมาคือน้ำกัดเท้า ที่จังหวัดสุโขทัยมีรายงานประชาชนบาดเจ็บ ถูกของมีคมบาด ตะปูตำ เบื้องต้นจำนวน 29 ราย ได้ให้เจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยักให้ และทำความสะอาดแผล 
            ทางด้าน นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาผลกระทบด้านสุขภาพอันเนื่องมาจากอุทกภัยของกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผลการตรวจคัดกรองสุขภาพจิตที่จังหวัดสุโขทัย  ในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงเช่นเป็นโรคทางจิตอยู่แล้ว ผู้ทรัพย์สินเสียหายหรือมีญาติเสียชีวิต ตั้งแต่วันที่ 11-17 กันยายน 2555 ตรวจทั้งหมด 481 ราย ในจำนวนนี้พบเครียดในระดับเครียดจัด บ่นอยากตาย นอนไม่หลับ 26 ราย มีอาการซึมเศร้า 17 ราย ในจำนวนนี้ส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสวนปรุง 7 รายซึ่งเป็นคนไข้จิตเวชเก่าจากอาการกำเริบหลังน้ำท่วม พบผู้มีความเสี่ยงฆ่าตัวตาย 11 ราย จิตแพทย์ได้ให้คำปรึกษาและให้ยาคลายเครียด คลายวิตกกังวล และติดตามอาการเป็นระยะๆ โดยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม.ร่วมกับญาติอย่างใกล้ชิด
ในการคลายความเครียด ความวิตกกังวลของประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ขอให้ประชาชนพูดคุยกันบ่อยๆ ทั้งสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนบ้าน อย่าอยู่คนเดียว การพูดคุยกันจะเป็นที่พึ่งพาทางจิตใจของกันและกัน ให้กำลังใจแก่กัน ช่วยคลายเครียดได้ และให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการเพื่อประเมินสถานการณ์ หากสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ก็จะทำให้ภาวะเครียดลงลงตามไปด้วย อย่างไรก็ดี หากมีการเตรียมตัวไว้รับสถานการณ์ไว้ล่วงหน้า ทั้งการขนย้ายทรัพย์สินและผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ก็จะทำเราปรับตัวรับสภาพได้ดีขึ้น สำหรับผู้ป่วยจิตเวชที่ต้องกินยาต่อเนื่อง สามารถขอรับยาได้จากหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่ออกให้บริการ   
 **********18 กันยายน 2555


   
   


View 8    18/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ