กระทรวงสาธารณสุขแจงเหตุเสียชีวิตแม่ลูกที่ รพ.ลำลูกกา เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2555 พบเกิดจากน้ำคร่ำอุดตันหลอดเลือดอย่างชัดเจน เป็นเหตุสุดวิสัย เกิดอย่างกะทันหันไม่สามารถทราบล่วงหน้า ไม่ใช่เกิดจากความประมาทของแพทย์ พยาบาลประจำห้องคลอด โดยวันที่ 26 กันยายน 2555 จะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาให้การช่วยเหลือตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 มาตรา 41

จากกรณีข่าวนายบุญมี จันทหาร ร้องเรียนโรงพยาบาลลำลูกกา จ.ปทุมธานี ทำให้ภรรยาและบุตรในครรภ์เสียชีวิตขณะรอคลอด เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2555 นั้น ในวันนี้ (18 กันยายน 2555)  นายแพทย์ไพจิตร์  วราชิต  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  พร้อมด้วย นายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์ณรงค์ ตั้งตรงไพโรจน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้ทั้งสองฝ่าย โดยผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการพบว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดมาจากภาวะน้ำคร่ำเข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยทางการแพทย์มีอุบัติการณ์เกิดขึ้น 1 ต่อ 8,000 ถึง 1 ต่อ 80,000 ของการคลอด และไม่อาจทราบล่วงหน้าได้ เป็นอาการที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันระหว่างเจ็บครรภ์คลอดจนถึงการคลอด และผลการผ่าชันสูตรศพที่สถาบันนิติเวช สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบเซลล์ชิ้นส่วนเด็กที่อยู่ในน้ำคร่ำปนอยู่ในปอดของแม่ จึงเข้าได้กับภาวะน้ำคร่ำเข้าสู่กระแสเลือด (Amniotic fluid embolism syndrome) ไม่ใช่เป็นความประมาทของเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาลประจำห้องคลอดแต่อย่างใด
นายแพทย์ณรงค์ ตั้งตรงไพโรจน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ในการช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิต กระทรวงสาธารณสุข ได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาให้การช่วยเหลือตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 มาตรา 41 โดยแยกเป็น 2 กรณี ได้แก่ กรณีของแม่และลูก ซึ่งคณะกรรมการจะประชุมหาข้อสรุปในวันที่ 26 กันยายน 2555 วงเงินช่วยเหลือสูงสุดรายละไม่เกิน 200,000 บาท ซึ่งเป็นการเยียวยาครอบครัวโดยไม่ต้องพิสูจน์ความผิดถูก
 **********************************          18 กันยายน 2555


   
   


View 8    18/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ