เช้าวันนี้ (14 กันยายน 2555) ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย และคณะ ตรวจเยี่ยมตลาดสดพลาซ่า 3 อ.หาดใหญ่ เพื่อติดตามเรื่องความก้าวหน้าในการพัฒนามาตรฐานตลาดสด และมาตรฐานอาหารในโครงการอาหารปลอดภัย ซึ่งเป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพื่อพัฒนาให้ครัวไทยเป็นครัวโลก    

นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวว่า รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงสุขภาพประชาชนไทย ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินโครงการอาหารปลอดภัย เพื่อให้ประชาชนได้รับประทานอาหารที่ปลอดภัย ส่งผลต่อการมีสุขภาพดี การกินอาหารที่มีสารเคมีอันตรายปนเปื้อน รวมทั้งเชื้อโรค จะมีผลต่อการเจ็บป่วยทั้งเฉียบพลันที่พบบ่อยคือโรคอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ ซึ่งพบคนไทยป่วยปีละกว่า 2 ล้านราย และหากได้รับสารพิษสะสมในร่างกายเรื่อยๆ สันนิษฐานจะเป็นต้นเหตุให้เกิดโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นโรคที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตคนไทยมากเป็นอันดับ 1 ติดต่อกันกันมา 10 ปี ปีละประมาณ 6 หมื่นราย จึงต้องเร่งดำเนินมาตรการอาหารปลอดภัย เริ่มตั้งแต่กระบวนการผลิต การขนส่ง การวางจำหน่าย และกระจายสู่ผู้บริโภคทั่วประเทศ
นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวต่อว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งยกมาตรฐานอาหารปลอดภัย โดยดำเนินการ 4 ส่วน ส่วนแรกคือการควบคุมมาตรฐานตลาดสด ซึ่งเป็นจุดใหญ่กระจายอาหาร ทั้งตลาดสด ตลาดค้าส่ง ตลาดนัด ให้ผ่านเกณฑ์ตลาดสดน่าซื้อ ซึ่งเน้น 3 เรื่องคือ มีมาตรฐานความสะอาดสุขาภิบาลของตลาด ความปลอดภัยอาหารที่วางจำหน่ายทุกแผง และการคุ้มครองผู้บริโภค เช่นมีตาชั่งกลางให้ความเชื่อมั่น ความเที่ยงตรงแก่ผู้บริโภค ตลาดที่ได้ตามเกณฑ์จะได้รับป้ายประกาศให้เป็นตลาดสดน่าซื้อ ผลดำเนินการจนถึงขณะนี้พบว่ามีความก้าวหน้า จากตลาดสดทั่วประเทศที่มีทั้งหมด 1,500 แห่ง ผ่านเกณฑ์ระดับ 3 ดาว และ 5 ดาว รวม 1,300 แห่ง ยังเหลือประมาณ 200 แห่ง คาดว่าจะดำเนินการได้ทั้งหมดในปี 2556 ส่วนตลาดนัดนั้น ในปีนี้จะเร่งให้ทุกจังหวัดสร้างความเชื่อมั่นประชาชน โดยให้จัดตลาดนัดต้นแบบจังหวัดละอย่างน้อย1 แห่ง          
ประการที่ 2 การควบคุมมาตรฐานโรงงานผลิตแปรรูปอาหาร จะต้องได้มาตรฐานจีเอ็มพี 100 เปอร์เซ็นต์ ประการที่ 3 การยกมาตรฐานร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหารทั่วประเทศ ซึ่งมีประมาณ 2 แสนแห่ง ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ยกมาตรฐานให้ผ่านเกณฑ์อาหารสะอาด รสชาติอร่อย ขณะนี้มีร้าน/แผงลอยผ่านเกณฑ์แล้วร้อยละ 80 จะเร่งรัดส่วนที่เหลือ ให้เข้าเกณฑ์ทั้งหมดโดยเร็ว และประการที่ 4 การสุ่มตรวจอาหารที่วางจำหน่าย ผลการตรวจที่ผ่านมาพบว่าส่วนใหญ่คือร้อยละ 98 มีความปลอดภัยจากสารปนเปื้อน
นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวอีกว่า จากการตรวจเยี่ยมตลาดสดเทศบาล 2 อ.หาดใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวสร้างเศรษฐกิจในภาคใต้ พบว่าได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารตลาดเป็นอย่างดี ในภาพรวมทั้งจังหวัดสงขลา พบว่าอาหารมีความปลอดภัย ปลอดสารปนเปื้อนร้อยละ 95 ตลาดสด ร้านอาหาร แผงลอยผ่านเกณฑ์มาตรฐานกว่าร้อยละ 87ได้มอบหมายให้กรมอนามัย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เร่งดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายโดยเร็ว
************************************** 14 กันยายน 2555


   
   


View 8    14/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ